วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สุมุด Field Notes

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

โดย นักเขียนที่ถูกหลอกให้เขียน คุณ Tanya Norachit สาวสวยหมวยมากกกกกก555



Field Notes เป็นสมุด pocket notebook สัญชาติมะกันที่ออกแบบและผลิตที่อเมริกาทั้งแท่ง โดยเขาจะขายเป็นสองแบบคือ แบบธรรมดา คือปกเป็นสีน้ำตาล มีกระดาษข้างในให้เลือกสามแบบคือ แบบเส้น แบบสมุดเปล่า แบบตาราง อันนี้จะมีขายตลอดปีตลอดชาติไม่มีคำว่าหมด











อีกแบบนึงคือ colors edition มันจะเป็น limited ที่ออกมาขาย ปีนึง 4 ครั้ง คอนเสปของแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกัน แล้วก็ขายหมดแล้วหมดเลย แล้วทาง FN เนี่ยเค้าจะมีให้คนที่สนใจจ่ายเงินเป็นรายปี ปีนึงก็ $97 แล้วเค้าจะส่งแบบธรรมดามาให้ 2 แพค แล้วก็แบบ colors edition มาให้รอบละ 2 แพค (บางทีถ้าเป็นแพคใหญ่ก็ส่งมาให้ 1 แพค) ก็สมุดทั้งหมดคร่าวๆ 30 เล่มรวมค่าส่ง สาเหตุที่เค้าส่งมาให้ edition ละ 2 แพคเพราะว่าเค้าอยากให้เอาไว้ใช้ 1 แพค แล้วเก็บ 1 แพค(มั้ง) เดาเอาล้วนๆ




พอดูแต่ละซีซั่นที่เค้าคิดมา มันเป็นสมุดที่เต็มไปด้วยเรื่องราวจริงๆ

เราเริ่มสะสมตั้งแต่ 2012 อันแรกที่ซื้อชื่อ National Crop เป็นสมุดทั้งหมด 6 เล่มปกจะเป็นรูปพีชเศรษฐกิจของอเมริกา ราคาตอนนั้น $20 ราคาตอนนี้ใน ebay $76 (2015) โอ้วแม่เจ้า ไม่มีเงินเอาไปขายกินได้นะเนี่ย 55555 แต่ถึงเวลานั้นคงตัดใจขายไม่ลง






National Crop ปกหน้าและหลังจะมีคำอธิบบาย เกี่ยวกับพืชแต่ชนิด เช่นข้าวโพดจะมีรายละเอียด ปลูกที่ไหน ผมผลิตเท่าไร และอื่นๆที่เกี่ยวกับข้าวโพด

อีก edition ที่ชอบมากๆคืออันที่ชื่อ Expedition เป็นสมุดที่กันน้ำ สามารถเขียนตอนฝนตกได้ กระดาษก็ฉีกไม่ขาด เห้ยมันเจ๋งง่ะ ดูรายละเอียด กระดาษนี้ได้ข้างล่างนะครับ


รุ่น Expenditure 
           
เนื้อกระดาษรุ่น Expenditure 
                                        


อีกอันนึงที่น่าสนใจคือ edition ที่ชื่อ Unexposed มันจะเป็นสมุดปกสีนีออน ออกมาให้สะสมทั้งหมด 6 สี 1 แพค มี 3 เล่มแต่ใน 1 แพค จะไม่ให้ดูว่าข้างในสีอะไร คือเป็นแบบสุ่มให้แฟนหาจนครบทุกสี


รุ่นสีนีออน

รุ่นสีนีออนไม่ให้เห็นข้างในเป็นอะไร

เปรียบเทียบ กระดาษรุ่นธรรมดาของ Field notes (ล่าง) กับ Moleskine (บน)กระดาษของ FN ก็ไม่ด้อยไปกว่า Moleskine เลยแล้วแต่คนชอบ





กระดาษของ FN ในแต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกัน ปกติจะมีสีขาวแต่รุ่น Limited จะมีสี off white ด้วย

กระดาษ FNในแต่ละรุ่น

แล้วคือทาง FN เค้าจะใช้กระดาษข้างในไม่เหมือนกัน ปกไม่เหมือนกัน วิธีการพิมพ์ไม่เหมือนกัน บางทีก็ทำเล่มใหญ่ อย่าง edition arts and sciences เล่มที่เป็นวิทยาศาตาร์ข้างนึงจะเป็นกราฟ ข้างนึงจะเป็นกระดาษเปล่า ส่วนเล่มที่เป็นศิลปะข้างนึงจะเป็นกระดาษแบบเส้น ข้างนึงเป็นกระดาษเปล่า


ใครสนใจอยากดู edition เก่าๆ ไปดูได้ที่ http://fieldnotesbrand.com/colors/
จริงๆมีอันที่น่าสนใจอีกมาก ยิ่งตามจะยิ่งถอนตัวไม่ลง ฮาา

https://vimeo.com/114265875 วีดีโอออันนี้เป็นอะไรที่เราชอบมาก

https://vimeo.com/89158429  วีดีโออันนี้เป็นการผลิต FN รุ่น Sheltwood อันนี้แอดมินก็ชอบมมาก555




สมุดโน้ตก็เหมือนหนังสั้นอ่ะ เค้าบอกว่าสมุด ทำให้เราเขียน การเขียนทำให้เราจำเหตุการณ์ต่างๆในชีวิต เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้น ทั้งหมดนี้มันคือการเขียนชีวิตขึ้นมา สำหรับเรา เราเป็นคนเขียนไดอารี่มาเกิน 10 ปี เขียนทุกวัน เราเข้าใจความหมายของคำว่าการบันทึกประสพการณ์ชีวิตมากอ่ะ พอมาดูวีดีโอคือมันพีคมากอ่ะ


พีคไม่พีดดูที่แกเก็บเอาไว้สิ

ปกติราคาต่อแพคจะเท่ากันหมดนะครับไม่ว่ารุ่นธรรมดาหรือลิมิเต็ด แพคละสามเล่มนะครับ ราคา 10-12 ดอลลาร์ ต่อแพค ถ้าปกดีมากแปลกๆ กระดาษภายในจะคุณภาพลดลงมาจากรุ่นปกติหน่อย เพราะราคาขายที่เท่ากันนั่นเองเนอะ

คนสะสมดินสอและปากกา
www.pencil2pens.com
www.facebook.com/pencil2pen

พอผมอ่านบทความของคุณ Tanya ผมนี่อยากวิ่งออกไปซื้อเลย แต่ดันลืมไปเราไม่ได้อยู่ในอเมริกานี่หว่า Field Notes  กับ  Made in USA ที่โรงงานอยู่ใน Illinois เปรียบเทียบกับ Moleskine designed in Italy แต่ Made in China ก็น่าคิดเหมือนกันครับ แต่ผมติดใจตรง สมุด Limited edition รุ่น Expedition ทำไมกระดาษอะไรฟะกันน้ำด้วย และฉีกไม่ขาดด้วย สงสัยว่าอาจารย์ที่ไหนปลุกเสกหว่าจะเอาดินสอไปเจิมซะหน่อย เลยแวะไปหาข้อมูลมาซะหน่อย  ตกลงเขาใช้กระดาษ  Yupo อยากรู้รายละเอียดก็ตามไปดูนะครับ กดที่นี่ครับ    

YUPO Synthetic Paper is 100% recyclable, waterproof and tree-free, with attributes and properties that make it the perfect solution for a variety of marketing, design, packaging and labeling needs.

Yupo เป็นกระดาษสังเคราะห์ ทำมาจาก polypropylene (PP) ที่มีถึงสามชั้นทำให้แข้งแรง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญไม่ต้องใช้ต้นไม้ในการผลิตด้วย กระดาษมีสีใสด้วยครับ 
- คุณสมบัติ
- กันน้ำ
- กันฉีกขาด
- หมึกจะออกสีสรร สดใส เมื่อใช้กระดาษนี้ครับ
- กระดาษลื่นเรียบ
- 100% recyclable
- กันสารเคมีและรอยเลอะลบออกได้ง่าย
- ไม่ใช้ต้นไม้ในการผลิต
- ออกแบบตามใช้งานได้หลายรูปแบบ

มาดูเค้าระบายสี สีน้ำ กับกระดาษชนิดนี้กัน เพราะกระดาษนี้สามารถเขียนแล้วลบได้ กี่ครั้งก็ได้ แต่ถ้าต้องการเก็บงานไว้ต้องใช้ สเปรย์ ของ Yupo พ่นอีกทีเพื่อที่จะทำให้ลบไม่ได้ และเทคนิคที่ใช้ระบายก็ต้องเรียนรู้เหมือนกัน เค้าใช้กับสีน้ำกับสี alcohol ด้วยครับ














1 ความคิดเห็น: