วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ดินสอกดไส้ขนาดใหญ่ ( Lead Holder) รีวิว Kitaboshi, Metaphys Locus, Lamy ABC, Caran D'ache

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

Lead holder 

มาแล้วครับตามสัญญาที่เคยมีให้กัน รีวิวจากน้องสาวแสนสวย และ พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า เธอเป็นอีกคนหนึ่งซึ่งมีความรักในเครื่องเขียนชนิดหาตัวจับยากและไม่เคยจับซักที(รู้จักกันในเนี้ยแหละ) ไม่อยากจะบอกว่าเธอยังโสดอยู่ ใครสนใจโปรดติดตามเธอ(ติดตามงานเขียนของเธอนะ555)

สวัสดีค่ะมิตรรักแฟนเพจ ทานย่ากลับมาอีกแล้ว เนื่องด้วยเพิ่งซื้อดินสอใหม่มา แล้วเอาไปอวดแอดมิน เขาเลยบอกไหนๆจะมาเล่าให้ลุงฟังแล้ว มึงไปเขียนเรื่องมาเลยดีไหม จะได้เอามาลงเพจ อ่ะโอเค รอให้ลุงพูดอยู่น่ะแหละ จะเขียนมาเสนอเลยก็กะไรอยู่ (ฮา)

หลีด โฮเด้อ คืออะไร ถ้าแปลง่ายๆตามความเข้าใจของเรามันคืออออออ “ดินสอกดที่ต้องเหลา” 
งงมะ ถ้าไม่งง แปลว่ารู้จักสิ่งนี้แล้ว ก็แล้วจงปิดหน้าต่างนี้ซะ (ฮา) ส่วนใครที่งง คือว่า lead holder เนี่ยนะมันเป็นดินสอกดที่ใส้ใหญ่กว่าดินสอกดปกติ (นิยามดินสอกดปกติของเราคือ ดินสอกดที่ใช้ใส้ 0.5) พอใส้มันใหญ่ เขียนไปๆมันก็จะทู่ใช่มะ ก็ต้องเหลานั่นเอง 


ส่วนนิยามแบบวิชาการ คือ 

Leadholder (or Lead Holder) can be broadly defined as any durable instrument that is designed to hold and be refillable with consumable pieces of graphite so that the graphite can be conveniently used for drawing or writing. Within this definition there are subsets such as porte-crayons, mechanical pencils, and drafting leadholders. This website is primarily concerned with drafting leadholders, which are commonly called by draftsmen in the US as simply leadholders



แปลย่อหน้าข้างบนคือ เครื่อมือที่มีที่ใส่ graphite (คือคาร์บอน -> คือใส้ดินสอนั่นแล) เพื่อเอาไว้ใช้เขียน หรือวาด (นี่เค้าเขียนมาตั้งยาวมึงแปลแล้วเหลือแค่นี้เร๊อะ!!) 

โอเค เข้าเรื่องๆ 

ไอ้เจ้า Lead holder จะแบ่งแยกมันออกมาเป็น 3 ประเภท จากลักษณะกลไกการจ่ายใส้

1. Twist แบบหมุนเพื่อให้ใส้ออกมา เราจะเอายาวเท่าไหร่ก็หมุนไป 
2. Drop Clutch แบบที่กดหนึ่งครั้งแล้วใส้ไหลออกมายาวเฟื้อยยย (อันนี้เป็นแบบที่พบได้ทั่วไป)
3. Clutch Knock แบบที่กดหนึ่งครั้งแล้วใส้ไหลออกมาพองาม (เหมือนดินสอกด0.5 ธรรมดา กดหนึ่งทีใส้ออกมาพอเขียน)

Lead holder นั้นแบบทั่วไปจะเป็นแบบที่ใส่ใส้ 2.0 มม. แต่ก็มีที่ใหญ่กว่านั้น



โอเควันนี้เราจะมาดูกันถึง 4 ยี่ห้อและกบเหลาอีกนิดหน่อย 

(1) Kitaboshi Lead Holder - 2 mm (Japan) ราคาประมาณ 300-400 บาท


อันนี้ผิวสัมผัสช่วงตัวเป็นไม้ลื่นๆ มียางลบ เป็นแบบที่กดทีนึงแล้วใส้ออกมาพอเขียน เวลากดไม่ต้องคอยประคองใส้ ช่วงปลายดินสอ เป็นเหล็กทำให้มีน้ำหนักพอประมาณ ช่วยในการ balance ได้ดี 

(2) Metaphys Locus 2 mm (Japan) ราคาประมาณ 2000 ต้นๆ 



ตอนที่จับครั้งแรก มันรู้สึกหนักมากเลย (หนักกว่า Kaweco AL ที่มีซึ่งทำจาก Aluminum) เลยตกใจเล็กๆ แต่หลังจากใช้เขียนจริงๆแล้วรู้สึกว่าแม่งเฮี้ย โคตรดีเลยอ่ะ คือว่าบาลานซ์มันดีมาก 

แท่งด้านล่าง Kaweco นะ
แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละคน เพราะเราเป็นคนชอบดินสอที่ค่อนข้างมีน้ำหนัก ส่วนตัวถ้าใช้ดินสอเบา จะรู้สึกเมื่อยมือเร็ว เพราะเราจะเกรงๆมืออ่ะ ถ้าเกิดหนักหน่อยมันจะมีแรงแกว่งเวลาเขียนจะไม่เกรงมือมาก สิ่งที่ไม่ชอบคือผิวมันสากไปนิด คือเราเป็นคนชอบของสีดำด้าน ดินสอที่ชอบผิวมากเลยคือ Kaweco special AL เจ้า Metaphys มันมี finish ผิวที่ดูเอาจากเวบแล้วน่าจะเหมือน Kaweco แต่ว่าพอจับของจริงๆแล้วมันสากกว่านิดนึง ขัดใจเล็กๆ (ฮา) ขัดใจข้อสอง คือไอ้ดินสอ metaphysเนี่ย มันเอาไปเหลาที่กบ Staedtler ไม่ได้ เพราะตรงโคนมันไม่ slope อ่ะ แง๊ โดยรวม สี รูปทรงเขาเซ็กซี่ที่เดียวนะ ส่วนกลไก และวัสดุ ก็สมราคาเค้าล่ะนะ (ฮา)

ปล.พระเอกของเราวันนี้ เขาได้รางวัล Good Design Award ของปี 2008 ด้วยจ้า 

(3) Lamy ABC 1.3 mm (Germany) ราคาไม่น่าเกิน 500 บาท 


ดินสอกด Lamy abc
ดินสอกด Lamy abc

ดินสออันนี้เป็นแบบ twist คือหมุนเพื่อจ่ายใส้ ตรงโคนเป็นสามเหลี่ยมจับถนัดมือ น้ำหนักเบา วัสดุทนทาน ราคาสมเหตุสมผล รูปทรงสวยงาม สีน่ารักฟรุ๊งฟริ้งกระดิ่งจิงเกอเบล (มีแดงและน้ำเงิน) ใครมีแฟนซื้อฝากแฟนนี่รักตาย มีกบเหลาเข้าชุด เป็นดินสอที่เราคิดว่า ถ้าวันนึงมีลูก แล้วลูกเราโตพอที่จะรับผิดชอบอะไรได้บ้าง เราอยากซื้อดินสออันนี้ให้ลูกใช้ มันเขียนสนุก ราคาไม่แพงเว่อร์ 
ดินสออันนี้ได้รับรางวัล Red dot design award 

(4) Caran D'ache Fixpencil 2.0 mm (swiss) ราคาประมาณ 600 บาท

 ผลิตภัณฑ์ ของ Caran D'ache

คลาสสิก ขอบอกว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นคลาสสิก (จะพูดซ้ำสองรอบทำไม) คือจะเปรียบเทียบ เราว่า Cara D’ache อันนี้เหมือน body ของ Lamy safari ที่ timeless ออกมาสามสิบแปดล้านสีให้คนที่ชอบตามเก็บตามซื้อ สมัยที่ผู้เขียนเรียนอยู่ที่โรงเรียนเฉพาะทางด้านศิลปะ ใครมีเจ้าดินสอนี้ใช้นี่บั่บ ไฮโซวววว คือใช้เสร็จแล้วต้องเก็บใส่กระเป๋ากระโปรงนะเดี๋ยวโดนดอย (ขโมย) ซึ่งตอนนั้นผู้เขียนใช้ดินสอ Staedtler อยู่เลย พอโตมาเลยเก็บกด อยากได้แท่งไหนซื้อแม่งให้หมด (ฮา) 

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

Fixpencil คือชื่อเฉพาะของ caran d’ache ที่เป็นดินสอเป็นรูปหกเหลี่ยม (มีทั้ง 0.5, 0.7, 1, 2, และ 3 mm) ปีหลังๆพี่การัง ด๊าส เขาทำปากกาลูกลื่นทรงนี้มาขายด้วยนะเออ 

-  caran d’ache เค้า swiss made since 1915 ปีนี้เขาฉลองครบรอบ 100 ปี ออกคอลเลคชั่นที่ บั่บเซ็กซี่มากอ่ะ ชวนเสียเงินมากอ่ะ อยากได้มากอ่ะ 



มาถึงเรื่องกบ อ๊บ อ๊บ 

กบเหลานั้น เลือกเอาตามความถนัด เราชอบ Staedtler (A) กบรุ่นนี้เอาไว้เหลา leadholder โดยเฉพาะ เราชอบเพราะมันเหลาแหลมดี แล้วถ่านไม่เปรอะมือ แต่เหลาเสร็จแล้วห้ามโยนลงกระเป๋านะ เพราะถ่านมันหกออกมาได้ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

ใครมี Lamy ABC (B) ก็ซื้อกบมันน่ารักดีเข้าชุด เหลาดินสอ 2.0 ได้เหมือนกัน 

ถ้าเกิดใครอยากได้กบอันเดียวเหลาดินสอได้หลายแบบก็แนะนำ Kum Long Point Pencil Sharpener with Pointer (C) (Germany) เหลาดินสอธรรมดาได้ด้วย และคมมากๆๆ 

ส่วนไอ้ดินสอ pentel ข้างๆคือดินสอ 0.9mm ที่เราคิดว่าเป็นดินสอกดใส้ใหญ่ ที่ไม่ต้องเหลา ถ้ามันเกิน 1 mm เราว่าควรนับเป็น lead holder แล้ว 


จบแล้วเขียนซะยาวเลย แฮ่ก เหนื่อย 
สุดท้ายนี้
ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์นะก๊ะ 

คนรักดินสอกดและปากกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น