วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สมุดโน้ต Moleskine

พูดถึงสมุดโน้ตกันบ้างครับ

วันนี้ได้คุยกับน้องท่านหนึ่ง ชื่อ คุณ Tanya เค้าเป็นเป็น Graphic designer อะไรนี่แหละ แรกก็คิด ไปถึง Graphgear ของ Pentel หูไม่ได้ฝาดแต่สายตาฝาดแทน  เค้าบอกว่าเฮียๆ (รู้อีกว่าเราแก่ เค้าบอกว่าสำนวนการเขียนของผมนั้นเหมือนคนแก่ สมาชิกเห็นด้วยไหมครับ? ไม่แก่บ้างให้รู้ไป) เฮียทำไมไม่เขียนเรื่องสมุดบ้าง หรือ เรื่่องอื่นๆบ้าง ลองมาดูสำนวน เด็กแนวดูนะ หวังว่าเค้าจะไม่ตามมาด่าผมนะว่า ..............เดี๋ยวถ้าเขาไม่ชอบเดี๋ยวเขามาต่อให้เอง5555

บทสนทนาที่เด็กแนวเขียนมาหาเฮีย

@แอดมินเน้นพวกดินสอ

@แต่ว่า มันก็มี สมุด ไรเงี้ย

@แต่ชื่อเพจเค้าก็แค่ ดินสอกับปากกา

@สมุดไม่เกี่ยว งี้ ( งี้ น่าจะบอกได้ว่าอายุ ไม่น่าเกิน 30)

@55555

@น่าจะช่วงรำลึกความหลัง แบบชวนคุยงี้

@สมัยเด็กๆเราว่าเครื่องเขียนมันเป็นเหมือนกับของสำคัญของช่วงวัยนั้น

@น่าจะมี แบบเอาประวัติมาเล่า

@เช่น ดินสอโดบี้ ไรเงี้ย

เขาเขียนมาแบบรัวๆมาก ผมตอบกลับไป ผมก็จะเขียนทุกอย่างแหละ (ที่เกี่ยวกับ stationary) แต่เขียนไม่ทัน ผมมีงานประจำรัดตัว เห็นต๊องๆแบบนี้ผมเป็นผู้บริหารนะ555 

ผมเลยต้องทำการบ้านสองอย่าง 

ดินสอโดบี้คืออะไร  หาข้อมูลมาก็ไปเจอรูปนี้เข้าให้ครับ ในสมัยผม ตัวผมเรียกว่าดินสอเสียบตูดหรือดินสออพอลโล่ รุ่นผมใช้ไม่มีจุกมนๆแบบนี้ มีแบบเป็นยางลบที่ก้นก็มี แต่ปกติจะเป็นพลาสติกที่ก้นดินสอ ตอนเด็กๆชอบเอาดินสอเสียบตูดด้านก้นมาถูเหมือนยางลบน้ำ งงละสิอะไรคืยางลบน้ำ ก็แตะน้ำลายไงก็เค้าไม่ได้เป็นยางลบจริงนี่ ต้องมีตัวช่วยหน่อยนะ555 เขียนแบบวัยรุ่นซะหน่อย ก้นงี้ ตูดงี้ เขียนเองขำเองวะ555


มาถึงเรื่องที่สอง น้องเขาแนะนำ สมุดโน้ต ของ Field Notes น่าสนใจทีเดียว ก่อนถึงคิว ขอกล่าวถึง สมุด Moleskine ก่อน

มาถึงเรื่องสมุดโน้ตบ้างใครๆก็พุดถึงแต่ สมุดของ Moleskine เพราะว่ามีประวัติอันยาวนาน ขนาดปิกัสโซ่กับแวนโก๊ะก็ใช้ Moleskine เหมือนกันเรื่องจริงไม่ได้โม้ แล้วคุณจะไม่ไปหยิบจับซะหน่อยเหรอครับ บ้านเราก็มีขายนะครับอ่านประวัติคร่าวๆ กดที่นี่ครับ 

ถามผมว่าอ่านอย่างไงนะเหรอ ผมอ่านว่า มอ เลส สกิน  แต่บางคนอาจจะอ่านว่ามอ เลส สกินนี่ สีดั้งเดิมของเขาเป้นสีดำนะครับ ลืมบอกไป Design in Italy but Made in China แต่ Field Notes made in USA เลยนะครับ




ที่เค้าดังผมว่าส่วนหนึ่งก็คือตำนาน ครับ และ ก็เรื่องของการทำการตลาด ให้เป็นสินค้าพรีเมี่ยมด้วย ออก limited edition ทุกปี ใครชอบก็ต้องซื้อทุกปีเหมือน Lamy ไง ที่สำคัญเค้าจะจัดงานให้นักเขียน นักออกแบบ และนักวาดภาพมาแสดงผลงานผ่านสมุดของเค้า รวมถึงให้สมาชิกเขียนเรื่องราวประสพการณ์ที่ใช้สมุดโน้ตของเขา ถ้าคุณอยากจะดูดีพกซักเล่มไหมครับ ดูดีแน่ครับ บ้านเราราคาก็ประมานสี่ร้อยห้าร้อยบาทขึ้นไปครับ ทำให้ผมนึกถึงดินสอ Blackwing 602 ที่ผมเคยเขียนไป มีประวัติยาวนานเหมือนกันถ้าจับคู่กันท่าจะสุดยอดเลย

แต่จริงๆของเขาดีด้วย เพราะอะไรเหรอครับ เรามาดูกัน

1.คุณภาพดีมาก แข็งแรงทนทาน ใครเคยใช้ก็ต้องบอกทนมากไม่ขาดง่าย การเย็บสมุดแน่นหนาดีมากเหมือนหนังสือเลยเวลาโดนน้ำไม่ขาดง่ายเหมือนใช้กาว และ ไม่ต้องกังวลการเย็บกระดาษแบบใช้ห่วงซึ่งใช้ลวดในการยึดเข้าด้วยกันแต่ปัญหาคือ งอได้ง่าย จับไม่สะดวก และ ลวดจะไปเกี่ยวสิ่งอื่นๆได้ด้วย ผมชอบปกด้วยครับเรียบง่ายและวัสดุปกก็เป็นแบบไวนิวแบบกึ่งแข็งด้วยครับ




2. คุณภาพของกระดาษ เขียนแล้วหมึกไม่ซึมไปอีกหน้าหนึ่ง บางคนก็ชอบสีครีมของกระดาษว่าสบายตาดี ทำให้ภาพที่เขียนเด่นขึ้นมาสีสรรก็สดขึ้นมาในฉับพลันก็กระดาษออกสีทึมนิลูกพี่ บางคนก็บอกสีครีมของกระดาษทำให้ไอเดียไหลลื่นกว่ากระดาษขาวว่าไปนั่น


สีครีมนวนต่างจากสมุดโน้ตยี่ห้ออื่น

3.พกพาได้สะดวกถนัดมือมาก ที่สำคัญมีสายรัดมาให้ทำให้สมุดไม่อ้าออก และที่สำคัญด้านหลังของสมุดโน้ตมีช่องเหมือนซองจดหมายเล็กๆให้ใส่ของได้ ไม่ต้องพกอะไรรุงรัง แล้วตัวสายรัดยังช่วยไม่ให้ของตกหล่นอีกด้วย ไอ้สายรัดมหัศจรรย์เนี่ยเจ้านี้คิดเป็นคนแรกนะจ้ะ

มีช่องใส่ของด้านหลังสมุดครับ

4. มีให้เลือกหลายแบบตามการใช้งาน คือแบบว่าออกแบบมาเฉพาะเลย Put the right notebook in the right job คุ้นไหม สำนวนนี้ 555



5. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เพิ่มเติมครับ  

- บางสมุดโน้ต เค้าออกแบบให้ฉีกได้ด้วยนะครับ จะอยู้ด้านหลัง ของสมุด จะเป็นรอยปรุเหมือนไข่ปลาครับ เวลาฉีกออกจะเรียบเสมอกัน

- อันนี้ผมชอบมากเลยครับ ที่กระดาษแผ่นแรก เขาจะเขียนว่า 

In case of loss, please return to  ...... ใครเก็บได้ให้คืนที่....
As a reward....... จะให้รางวัลกี่บาท...... ก็ว่ากันไป

บางคนใส่ gps number, บางคนก็บอกให้เก็บไว้แล้วคุณจะชอบมัน ลองอ่านดูนะครับ แล้วคุณจะเขียนว่าอะไรครับ มาแชร์กันบ้างนะครับ



























เขียนโม้มานาน ยังไม่ได้เข้าเรื่องสมุด สมุดโน้ต ของ Field Notes เลย ตามอ่านในฉบับหน้านะครับ จริงๆผมไปเจอพี่ที่ผลิตสมุดโน้ตแบบ Moleskine นี้โดยบังเอิญด้วยครับ เค้ามีโรงงานและผลิตส่งเมืองนอกด้วย ว่างๆจะเอามาโชว์และเล่าให้ฟังนะครับ ลืมบอกไป ตราช้างก็ทำสมุดเหมือน Meleskine ด้วยนะครับ กระดาษออกสีครีมๆด้วยครับ แล้วที่สำคัญมีซองใส่เอกสารด้านหลังด้วยครับ ราคา 250 บาทครับ เรื่องคุณภาพกระดาษผมยังไม่แน่ใจว่าใช้กับหมึกซิมได้ดีรึเปล่านะ



เหมือน Maleskine แต่ของตราช้าง555



คนรักดินสอ
www.pencil2pens.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น