วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ดินสอกด Pentel Graphgear 1000

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

วันนี้ก็ถึงคิวของ ดินสอกด Pentel Graphgear 1000และผองเพื่อน ตอนหนึ่ง

ถ้าวันนี้นึกอะไรไม่ออกแล้วมีคนมาถามว่า ซื้อดินสอกดอะไรดี ผมจะตอบแบบยาสามัญประจำบ้าน เลยว่า Pentel ไง แล้วถ้ามีคำถามต่อมาอีกว่าเอาแบบดูดีหน่อยไม่แพงหน้าตาสวย ผมก็จะบอกว่า Graphgear 1000ไง จริๆก็มีอีกรุ่นที่น่าจะพอใช้ได้ Pentel SS475 รีวิวทั้งคู่เลยดีกว่าครับ

ผมจะไล่เขียนไปซักสามตอนนะครับ




เริ่มกันที่ประวัติของบริษัท Pentel ก่อนเลย

เป็นบริษัทของญี่ปุ่น ชื่อมาจาก Pen + Tell หมายถึงการเล่าเรื่อง โรงงานมีอยู่ที่ Janpan, Taiwan, France

มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่สามเรื่อง

1. เป็นคนคิดปากกาที่ ที่เขียนกระดาน white board แบบลบได้ non-permanet marker
2. เป็นคนคิด ปากกาแบบหัว fiber ที่เป็นเส้นใยเล็กๆมารวมกัน
3. เป็นคนคิด ปากกาพู่กัน (Pentel Pocket Brush) ที่มีศิลปินเอาไปเขียนวาดภาพ เช่น  Neal Adams ที่วาดการ์ตูนฮีโร่, Kim Jun Ji ที่วาดการ์ตูนของเกาหลี และ ศิลปิน อีกหลายท่าน สามารถหาซื้อได้ที่โตคิว ที่ Central World นะครับด้ามหนึ่งประมาณ180 บาทครับ


ปากกาพู่กันของ Pentel มีหลายสี













                                                                  Kim Jun Ji

มาเริ่มเรื่องรีวิวของเราก่อนดีกว่า ดินสอกด Pentel Graphgear 1000 เป็นรุ่นที่ใช้ในการเขียนแบบ แต่เราเอามาใช้งานทั่วไปได้ ราคาประมาณ 320 บาทครับ

คิดไม่ออกบอก Pentel เพราะสินค้าเค้ามีตั้งแต่ถูกถึงแพง แล้วดินสอกดใช้ดีกันทุกรุ่นเลย


มีแบบไส้ดินสอขนาด  0.3, 0.4, 0.5, 0.7, 0.9 mm เค้าแยกขนาดใส้ดินสอตามสีของเจลด้ามจับกับสีของตัวหนังสือเลยดูตามรูปละกันะครับ จริงๆผมอยากได้สีฟ้าแต่ขนาดไส้ดินสออยู่ที่ 0.7 mm เสียดาย ผมว่าเค้าทำแบบนี้ง่ายต่อการสต๊อกของ ไม่ต้องมีหลายสีในแต่ละขนาดของไส้ดินสอ

หน้าตายังมาจากอวกาศเลย  มองแวบแรกๆก็ยังไม่ค่อยเข้าตา แต่ชอบที่วัสดุของเขา มองไปนานๆเริ่มสวยละ สุดท้ายซื้อเก็บไว้ดีกว่า(ผมซื้อหลังจากแต่งงานแล้ว ผมเข้าใจคนออกแบบละ ว่าเค้ามีแรงบันดาลใจอะไร ทำไมถึงออกแบบหน้าตาดินสอเป็นแบบนี้) ส่วนที่ค่อนข้างขัดตาผมคือ คลิปหนีบดินสอ ออกแบบเหมือนที่หนีบผ้าเลย สงสัยคนออกแบบถูกภรรยาบังคับให้ซักผ้า การออกแบบเลยสะท้อนถึงความรู้สึกในตอนนั้น และอีกเหตุผลสงสัยแกมีความฝันอยากเป้นนักบินอวกาศ แต่แกต้องทำงานบ้านที่บ้านด้วย งานเลยสะท้อนออกมาแบบขาดๆเกินๆอะ

ลองถอดออกมาให้ดูนะครับ 
















วัสดุดีมีส่วนของโลหะอยู่เยอะ ดูดีมีราคา ที่จับมีเจลนิ่มๆที่ออกแบบมาได้ดีและสวย ไม่ใหญ่เทอะทะเกินไป ผมชอบส่วนที่เป้นด้ามจับเจลนี้มากเลย ห้วกลไกเป็นทองเหลืองทั้งหมด ทนแน่ๆขอบอกใช้จนลืมเบย




หัวดินสอกดหดได้ทำให้เวลาตกไม่พัง เวลากดตูดดินสอ หัวดินสอกดจะโผล่ออกมาแล้วเวลาที่เราต้องการเก็บหัวดินสอกดเข้าไป ให้กดทีคลิปหนีบผ้าแทน555 กลไกไม่ค่อยนุ่มนวน เวลาหดหัวดินสอกดนี่แหละ เสียงดังไปหน่อยอย่าเผลอไปกดเข้ากดออกนะครับ คนข้างๆรำคาญแย่เลยครับ ดูจากภาพตอนหดหัวดินสอกับตอนไม่หด รุ่นนี้มีตัวปรับคอยบอกว่าไส้ดินสอที่ใส่เข้าเป็น HB,B หรือ H ด้วยครับ



น้ำหนักดี ไม่หนักเกินไปและด้มจับมีขนาดไม่ใหญ่มาก สาวๆน่าจะใช้ได้ สมดุลดี ไม่หนักหัวหรือท้าย ว่างๆจะซื้อเครื่องชั่งมาชั่งในแต่ละรุ่นที่รีวิวในกระทู้ของผมทั้งหมดเพื่อเปรียบเทียบ  

เวลาเขียนถนัดมือมากไม่รู้สึกว่าหัวดินสอกดสูงเกินไป ทั้งๆที่ดูภายนอกเหมือนจะสูง

คลิปหนีบผ้าเค้าออกแบบให้หนีบกระดาษได้มากถึง 15  แผ่น หนีบกับสมุดได้เลยสะดวกดี แล้วเวลาเหน็บกับกระเป๋าเสื้อก็หนีปแน่นดีโอกาสตกหายยาก




มียางลบมาให้ด้วยแต่ไม่มีเข็มเอาไว้ดันไส้ดินสอออกเวลาหัวดินอุดตัน

สรุป ซื้อเก็บไว้ได้ใช้ถึงลูกถึงหลานเลย เกือบลืมไป ไส้ดินสอเวลากดจะออกมาสั้นกว่ายี่ห้ออื่น อาจะรำคาญใจได้ แต่ถ้าเป็นรุ่นไส้ดินสอขนาด 0.3 mm จะดีตรงที่เวลากดไส้ไม่ยาวจนเกินไปทำให้ไม่หักง่าย
อีกเรื่องนะครับลืมบอกไป เวลาไส้ดินสอยาวไปเวลาดันกลับจะหน่วงๆมือนิดหนึ่งนะครับ ไม่เหมือนรุ่นอื่นๆที่เคยเจอ


รีวิว Pentel SS475



ราคาประมาณ 200 กว่าบาท 

น้ำหนักเบาเขียนได้ดี แต่ชอบความรู้สึการจับของ graph 1000 มากกว่า ด้ามจับเล็กสาวๆชอบแน่

วัสดุดี น่าจะทน แต่ที่ชุบทองไว้น่าจะลอกง่าย แค่ทิ่งไว้ก็มีขี้เกลือขึ้นแล้วครับ ราคาแค่นี้อย่าคิดมากครับ

รุ่นนี้เก็บหัวดินสดกดได้ด้วยครับ

สิ่งที่ไม่ชอบกลไกหัวกด ตรงที่หนีบหัวทองเหลือง เป็นพลาสติกบางไปหน่อยน่าจะพังง่ายถ้าใช้ไปนานๆ และเวลากดดินสอ ระยะการกดจะรู้สึกกดได้แบบสั้นๆตื้นๆให้ความรู้สึกไม่ดีเลย เหมือนกดแล้วไม่สุด ไส้ดินสอออกมาสั้นด้วยครับ




สรุป รุ่นนี้วัสดุดีกว่รุ่นถูกของ Pentel แต่ความรู้สึกในการกดไส้ดินสอรุ่นล่างๆทำได้ดีกว่าครับ


คนรักดินสอและปากกา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น