วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Pilot Shaker H1010

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

แล้วผมก็มีโอกาสเขียนดินสอกดแบบเขย่า Pilot Shaker ซึ่งเป็นหนึ่งในเบญจภาคีที่ต้องมีครับ

ตอนนี้ก็เวลาใกล้จะเที่ยงคืนแล้วครับ แปลกดีนะครับอยู่ๆก็อยากเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาครับ น่าจะเสร็จตอนดีหนึ่ง นะครับ เค้าบอกว่าถ้าอยากจะเป็นนักเขียนที่ดี อารมณ์มาเมื่อไรให้รีบเขียนทันที จะได้ลื่นไหน จะบ้าตายมามีอารมณ์ตอนจะเที่ยงคืนนี่นะ555 ผมไม่อยากจะบอก ผมเขียนเรื่อง Pilot shaker รอบนี้มาเป็นรอบที่สามแล้ว สองรอบแรกเขียนแล้วไฟดับทั้งสองรอบไม่ได้ copy ไว้อาถรรพ์กันจริงๆเลย ขอให้บทความนี้มีคนชอบด้วยเถิดเพี้ยงๆ


จริงแล้วทำไมรุ่นนี้จึงเป็นหนึ่งในเบญจภาคี เพราะ Pilot shaker เป็นดินสอกดรุ่นแรกที่ผลิตระบบเขย่าออกมาเมื่อ10กว่าปีก่อน จึงเป็นดินสอกดแบบแรกที่ใช้ระบบเขย่า หรือ เรียกว่าดินสอระบบเขย่าที่กดได้ด้วย งงไหมละ แต่ก่อนใครมี Rotring ต้องมี Pilot ตัวนี้ด้วยครับ เพราะอะไรเหรอครับมันเท่ห์พอๆกันจะเป็นรองในเรื่องชื่อชนชั้นวรรณะซักหน่อย เกิดในเยอรมันกับญี่ปุ่น บางทีเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เราก็เป็นคนดีได้ สาธุ สาธุ สาธุ

เรื่องยังไม่จบแค่นั้นครับมีคนมาถามอีกว่าPilot ก็ผลิตรุ่นเขย่ามาก็หลายรุ่นทำไมต้องเป็นรุ่นนี้ คนถามน่าจะว่างมากนะครับ คนกำลังรีบไม่รู้ว่าคืนนี้จะนอนกี่โมงละครับ 

ผมว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นที่สวยที่สุดของ Pilot เลยทีดียวถ้าไม่นับรุ่น Pilot sprinter ว่างๆจะมารีวิวรุ่นให้ครับ


                                                           Pilot sprinter


Pilot Shaker สวยยังไงเหรอ ลองมองไปที่เธอสิแล้วจะเข้าใจ หัวดินสอดูอ่อนช้อยเรียวงามเหมือนขาของนางแบบก็ไม่ปราณ ด้ามจับอวบอิ่มได้รูปน่าสัมผัสยิ่งนัก เสื้อผ้าคาดสีเหลืองแต่พองามบ่งบอกถึงสาวทันสมัย เมื่อคุณตกหลุมรักเธอแล้วเธอจะไม่ยอมปล่อยมือจากคุณ ( ผมหมายถึงคลิปที่หนีบดินสอนะแข็งแรงเวลาพกแล้วไม่หล่นง่าย) อย่าหาว่าผมโรคจิตเลย ผมก็แต่งงานแล้ว มีลูกตั้งสองคนแหนะ

รุ่นนี้เป็นรุ่นสองต่อจากรุ่นแรก รุ่นแรกเท่าที่จำได้รหัสจะลงท้ายด้วย 50 แต่รุ่นนี้ที่ผมได้จาก Singapore พอดีไปหาลูกค้านะครับไม่ได้ตั้งใจบินไปซื้อดินสอแท่งเดียวถึงผมบ้าก็มีขอบเขตครับ รุ่นนี้รหัส H-1010 ราคาประมาณ 320 บาทไทย ราคาก็พอๆกับสมัยก่อนครับ แต่เท่าที่จำได้รุ่นแรกจะหนักกว่านี้ แล้วหัวดินสอจะสั้นกว่านี้ แต่จำไม่ได้ว่าหัวไส้ดินสอเป็นแบบหุบเก็บเข้าไปได้ไหมแต่รุ่นที่ผมได้มาใหม่หัวดินสอสามารถหดได้เพื่อป้องกันเวลาหล่นไม่ให้หัวไส้ดินสอพัง เวลาพกก็อย่าลืมเก็บห้วไว้นะครับ เดี๋ยวเธอจะเห็นหัวงูของคุณ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน ที่จริง ผมมี Pilot shaker รุ่นแรกด้วยครับแต่เธอหายไปกับน้ำตอนน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพ ไม่รู้ป่านนี้เธอเป็นอย่าไรบ้างนะครับ 

ใครมีPilot shaker รุ่นแรกว่างๆก็มาคุยกันนะครับ ผมอยากถ่ายรูปเอามาเปรียบเทียบครับ

มาถึงตอนรีวิวกันแล้วครับพูดมาซะนานเลย




Pilot shaker รุ่น H-1010 มีรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ด้วยครับ  รุ่นเก่าตัวหัวกลไกจะเป็นทองเหลืองทั้งหมด ลองดูในภาพนะครับ แล้วหัวกลไกจะหมุนยึดโดยตรงหัวดินสอเลย รุ่นใหม่หน่อยที่ผมได้มาหัวกลไกจะมีส่วนพลาสติกผสมแล้วหัวดินสอจะหมุนยึดกับตัวด้ามของดินสอ รุ่นเก่าไส้ดินสอจะหักง่ายเนื่องจากหัวกลไกไม่ได้ติดกับตัวด้ามดินสอทำให้ขยับได้เวลาเขียน แต่ถ้ารุ่นเก่าที่ลงท้ายด้วย รหัส 50 ไม่เป็นครับใช้ทนและไส้ไม่หัก ในภาพตัวบน รุ่นเก่า ตัวล่างรุ่นใหม่กว่า

ลองดูส่วนประกอบที่ลองถอดออกมานะครับ มียาลบที่หัวกดมาให้ด้วยครับแต่ไม่มีเข็มไว้แทงถ้าไส้ดินสอตัน


การทำงานระบบ Shaker เค้าจะมีปลอกสแตนเลสที่จะเคลื่อนตัวขณะที่เขย่ามากดที่หัวกลไกของดินสอทำให้ไส้ไหลออกมาหรือเรากดจากด้านท้ายของดินสอก็ได้ครับ ถ้าเปรียบเทียบกับ Mono graph ที่เป็นระบบเขย่าเหมือนกัน Pilot เสียจะนุ่มกว่า และมีระยะของการเคลื่อนตัวของปลอกสแตนเลสได้ยาวกว่าทำให้การเขย่าหนึ่งครั้งไส้ดินสอของ Pilot จะออกมายาวกว่าของ Mono graph ผมชอบเสียของ Pilot ครับมันหวานกว่า ท่าทางผมจะเป็นเอามากนะครับ ก็คนมันรักนิ


น้ำหนักเบาครับแต่ก็ชดเชยด้วยการจับที่มั่นคงและถนัดมือมาก ปกติผมชอบดินสอที่มีน้ำหนักหน่อยแต่Pilot รุ่นนี้ทำให้ผมลืมเรื่องน้ำหนักไปเลย แต่ตัวนี้ถึงเบาแต่ก็ชอบครับเพราะน้ำหนักสมดุลดี ทำให้เขียนคล่อง ผู้หญิงน่าจะชอบรุ่นนี้นะครับเพราะน้ำหนักเบาครับ

วัสดุและการออกแบบ วัสดุดูดีมากครับ รูปทรงแบบถังเบียร์เป็นเอกลักษณ์ชองรุ่นนี้เค้าเลย มีสีเหลืองคาดตรงกลางกับหัวกด ทำให้ดูทันสมัยและไม่เรียบจนเกินไป

ลองดูดีๆนะครับ รุ่นนี้จะมีหัวดินสอที่ยาวมากครับ ลองเทียบกับ Mono Graph ดู หัวสูงแบบนี้ใครจะชอบ ไอ้พวกหัวชั้นสูง แต่ผิดคาดครับคนที่ทำงานเขียนแบบชอบครับ เพราะเค้าใช้อุปกรณ์ในการเขียนแบบเข่นไม้สามเหลี่ยมและอื่นๆได้ถนัดขึ้นครับ ความรู้สึกเวลาเขียนหัวดินสองสูงๆแบบนี้จะเหมือน Rotring Tikky รุ่นหนึ่ง จบแค่นี้ก่อนนะครับตอนนี้ก็เกือบเที่ยงคืนแล้วครับ


ก่อนจะจบนะครับ ผมว่าบางทีเมื่อมีคนมากดเพจผมมากขึ้นผมอาจจะต้องซื้อดินสอกดรุ่นต่างๆมาแจกสมาชิกกัน แต่ช้าก่อน แจกแต่จ่ายทีหลังนะครับ ผมไม่ใช่จะรวยอะไร หรือจะเปิดร้านเครื่องเขียนดีเลยมะ

ผมว่ากลุ่มคนที่สะสมดินสอกดในบ้านเรามีไม่มากนะครับ พอตลาดไม่ใหญ่พอก็ไม่ใครสนใจพวกเราหรอกครับ ไม่เหมือนญี่ปุ่นครับมีของให้เล่นมากมายครับ ผมว่าการสะสมอะไรเป็นงานอดิเรกเล่นคนเดียวไม่สนุกต้องมีคนเล่นกับเราด้วยนะแล้วคุณละเริ่มชอบดินสอกดรึยังครับ!!












5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีดินสอ Caran d'Ache บ้างเหรอครับ
    http://www.cultpens.com/i/q/CD05725/caran-dache-fixpencil-884

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีครับ แต่ยังเขียนไม่ทันครับ 555
      ปากกาเค้าก็สวยนะครับ

      ลบ
    2. ดินสอ Caran d'Ache รุ่น 884 นี่ผมใช้มาตั้งแต่สมัยเรียน ปวช. ตอนนั้น (2533)
      ซื้อที่ร้านดินสอสี มาบุญครองชั้น 5 ราคาแค่ 117 บาท ซื้อๆ หายๆ (เพราะลืม ไม่ก็เมา)อยู่หลายรอบ


      มาซื้อครั้งสุดท้ายเมื่อซัก 2 ปีที่แล้ว ราคาเก้าร้อยกว่าบาทแล้วครับ

      ลบ
  2. ขอทราบ เบญจภาคี ครับ มีอเะไรบ้างครับ

    ตอบลบ
  3. เราใช้ pilot 2020 มาเกิน 10 ปีแล้วค่ะ ชอบมาก กลับไปใช้ดินสอกดแบบธรรมดาไม่ได้แล้ว ติดแบบเขย่า

    ตอบลบ