วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Zebra DelGuard ไส้ดินสอไม่มีวันหัก

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com


ดินสอกด Zebra DelGuard


วันนี้ก็มาถึงดินสอมหัศจรรย์ ผมเรียกว่าดินสอคงกระพัน ตกก็ไม่เป็นรอย หักก็หักไม่ได้ เว่อร์แน่ๆใช่ไหมผมไม่ได้เว่อร์แต่ผมหมายถึงดินสอที่ไส้ดินสอไม่หักอะดิ ไม่ใช่ไส้ดินสอแบบพิเศษ แต่ดินสอกดมันมีระบบโช้ค ลดแรงกระแทกที่จะทำให้ใส้ดินสอหัก

มาดูที่ระบบของเค้าซะก่อนนะครับ

1. สปริงหรือโช้ค ตัวแรกจะทำงานเมื่อรับแรงกดจากแนวดิ่งดูส่วนที่ทำงานตรงสีส้มนะครับ ถ้างงเดี๋ยวดู วีดีโอกันนะครับ 

2. สปริงหรือโช้ค ตัวที่สองจะทำงาน เมื่อรับแรงจากแนวนอน


งงอยู่ใช่ไหม ปกติไส้ดินสอจะหักเพราะเกิดการงัดกันระหว่างไส้ดินสอกับปลายของหัวดินสอกดเนื่อง จากแรงกดในแนวนอน หรือ เมื่อไส้ดินสอรับแรงกดในแนวดิ่ง ไส้จะหักเนื่องจากรับแรงไม่ได้ ระบบนี้สปริงจะเหมือนโช้คช่วยผ่อนแรงและในขณะกด

ขณะเดียวกันปลอกของหัวดินสอจะเลื่อนขึ้นลงได้ด้วยเพื่อช่วยรับแรงกดและป้องกันไม่ให้ไส้ดินสอหักด้วย

ผมว่าคนคิดนี่เก่งมากๆเลยนะครับ สงสัยจะว่างมากนะครับ ใครที่มือหนักๆชอบซาดิสต์น่าจะหลงรักแรกพบเลยแหละ เค้าบอกว่ารับแรงกดได้มากถึง 5 กิโลกรัมเลยทีเดียวครับ




ในประเทศญี่ปุ่นขายราคาประมาณ 450 เยนหรือประมาณแท่งละ 140 บาท ซึ่งจะมีให้เลือกด้วยกัน 6 สี คือสีดำ, สีขาว, สีน้ำเงิน, สีฟ้า, สีเขียว และสีชมพู  ผมได้แท่งนี้จาก eBay ที่ 340 บาทรวมส่งถึงบ้านแม่ผมนะครับ ไม่ค่อยยากจะมีปัญหากับภรรยา คุยกับคุณแม่ตอบง่ายกว่ามากกก


                                              มาดูวีดีโอกันน่าจะเข้าใจกันมากขึ้น






มาดูกันชัดๆครับ

ผมสั่ง Zebra DelGuard สีขาวมานะครับ ถามว่าทำไม เพราะตอนนี้เทรนสีขาวมาแรงครับ และผมแทบจะไม่มีดินสอกดสีขาวเลยครับ แล้วหาดินสอกดสีขาวยากซะด้วยสิครับ มีแต่สีใสมีเยอะมากครับ


สุดท้ายว่าจะถ่ายรูปตั้งแต่เปิดซองกันทีเดียว แต่ไม่ทันละแม่ผมเปิดดูซะก่อน สงสัยอยากลุ้นด้วยมั้ง555
กล่องมาสวยงามมากครับเป็นพลาสติกใส รูปไข่ ตอนแกะก็งงอยู่นานพอดีมีสติกเกอร์ด้านหลังบอกให้ push ผมก็กดแล้วกดอีก พยายามดันออกมา ปรากฎว่าต้องดึงสติกเกอร์ออกก่อนแล้วค่อยกดนะ ฉลาดไหมคร้าบบบบ วัยรุ่นเซ็ง


จับแก้ผ้าซะเลย ลองดูส่วนประกอบนะครับ มีทั้งหมดสี่ชิ้น หัวกลไกลเป็นโลหะแข็งแรงดี ตัวด้ามเป็นพลาสติก สีขาว สีที่ด้ามไม่ค่อยสม่ำเสอเลยอะ มีเส้นๆตามแนวยาวด้วยอะ แต่ถ้าไม่สังเกตุจะไม่ค่อยเห็นเท่าไร

กำลังแสดง 20150426_233636.jpgนึกในใจที่ญี่ปุ่นด้ามละ140บาทจะเอาอะไรมากฟะ จริงๆงานวัสดุดี เรียบร้อย เหลือบไปเห็น Made in Japan นี่หน่า ปกติถ้าเป็นเทคโนโลยีแปลกๆเค้าจะผลิตในญี่ปุ่นเท่านั้นครับ ที่ผมกังวลอีกจดหนึ่งก็คือตรงที่เหน็บดินสอดูอ่อนแอพิลึก กลัวว่าจะหักในบัดดล แต่ก็เหน็บได้แบบไม่หล่นแบบว่าอ่อนแอแต่รักษาหน้าที่ได้ไม่ตกหล่น


น้ำหนักเบาไปนิดครับ สาวๆคงชอบ หนุ่มคงผิดหวังเล็กน้อยก็พี่ยุ่นใช้วัสดุเป็นพลาสติกเกือบทั้งหมดนี่พี่ มีโลหะเฉพาะกลไกลการกดเท่านั้น ผมเขียนไปถาม Zebra เลยว่า ให้ผมออกแรงกดได้ถึง 5 กิโลกรัม ไม่กลัวดินสอหักคามือเหรอเดี๋ยวก็เสียชื่อเอาหรอกลูกพี่ พี่ยุ่นตอบกลับมาว่าหักแล้วค่อยมาบ่น ไม่เห็นใครถามแบบนี้เลยนะท่านลูกค้า แล้วพี่ยุ่นก็หลุดปากมาว่า ออกแบบให้รับแรงกดถึง 5 กิโลถ้าทำดินสอหนักแล้วกดได้ไม่ถึง 5 กิโล ใครจะรับผิดชอบ แล้วผมก็จบการสนทนาแบบลูกมาปลุกพอดีี555

กำลังแสดง 20150427_000303-1.jpgและแล้วก็ถึงเวลามาทดสอบความคงกระพันกันแล้วครับ จะ ทดสอบแบบธรรมดาก็เกินไป จะไปลองเขียนแบบกดบนตาชั่งก็จะเกินกว่าเหตุเพราะจะดูว่าแรงกดถึง5กิโลไหม เอาแบบจับธรรมดาก็กล้วแรงกดได้ไม่ถึง 5 กิโล กำดินสอแล้วกดแบบไม่ยั้งแล้วลองเขียนดู ปรากฎว่าไม่หักสมคำลำ่ลือจริงๆ แต่ถ้าคนที่กดหนักๆต้องทำความคุ้นเคยกับการที่ไส้ดินสอหดเข้าหดออกนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน                                                                                   

บทสรุป ยังไงก็ต้องซื้อสำหรับคนสะสมดินสอนะครับ เพราะกลไกลแบบนี้ ไม่มีในยี่ห้ออื่น ที่สำคัญดินสอกดนี้ได้รับรองจากสมาคมดินสอกดแห่งประเทศไทย (สมาชิกคือผมคนเดียว555) ถ้าคนไม่สะสมก็ซื้อได้ เพราะงานก็สวยดี แถมเอาไปอวดเพื่อนๆได้ด้วยครับ ลืมบอกไปครับเค้ามีขนาดไส้ดินสอแค่0.5mm เท่านั้นนะครับ ถ้ามีขนาดอื่นก้ของปลอมชัวร์                                                                                                                                                                                                                                                        

2 ความคิดเห็น: