วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Mono graph by Tombow ( แบบเขย่า)

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

ดินสอกดMono graph by Tombow ( แบบเขย่า)

ก่อนอื่นผมอยากจะบอกว่า วัสดุและเนื้องานและการออกแบบสวยมากเมื่อเทียบกับ ราคา 165 บาท!

ราคาแค่นี้ถ้าไม่รู้ราคามาก่อนคงตกใจเมื่อเทียบกับเนื้องานจะหาว่าเค้าคิดราคาผิด ใครซื้อแล้วไม่ชอบผมให้เตะเลยครับ แต่...... เตะตัวเองนะครับที่ดันมาเชื่อลมปากคนไม่รู้จักอย่างผมผม555 เอาน่าแนะนำให้ซื้อได้เลย ไม่ผิดหวังแน่ๆ

ผมยอมรับว่าก่อนซื้อไม่ได้คาดหวังอะไรกับดินสอกดแท่งนี้มากนัก แค่จะเก็บไว้เป็นcollectionให้ครบ แต่หลังจากจับแล้วผมวางไม่ลง แล้วที่ประหลาดใจคือ ดินสอกด Mono graph แท่งนี้เป็นระบบเขย่าผมก็พึ่งมารู้ ถ้าใครชอบ Pilot Shaker H1010 ก็ต้องมีเก็บไว้อีกซักด้าม แต่งานนี้ทั้งสองยี่ห้อมีสิ่งที่แตกต่างในความเหมือนที่จะไม่อาจทดแทนซึ่งกันและกันได้ แบบว่ารักพี่เสียดายน้องนะจะบอกให้

บริษัทTombow ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1913 โดยเจ้าของชื่อ Mr. Tombow นี่แหละ มีโรงงานในญี่ปุ่น เวียดนาม และไทย เค้ามีผลิตภัณท์ ทั้งปากกา ดินสอ และ ยางลบรวมถึงอุปกรณ์เครื่องเขียนอื่นๆอีกด้วย เค้ามี สินค้าอยู่สองตัวที่เด่นๆและได้รับรางวัลนะ

1. ปากการวมร่างกับดินสอ Zoom 414  ถูกออกแบบ โดย Kazunori Katami และ ชนะ Red Dot design award ( เป็นสมาคมในเยอรมันที่โด่งดังมาก) ใน ปี 2007.

Tombow Zoom 414 2 Color 0.7 mm Ballpoint Multi Pen + 0.5 mm Pencil - Black Body - TOMBOW SB-TRZ11S

2.ปากกา AirPress pen ได้รับรางวัล Red Dot design award ใน ปี 2010 ไส้ปากกาขนาด 0.7 mm เป็นปากกาที่เหมือนกับ Fisher Space Pen ที่ใช้ในยานอวกาศ Apollo 7 ตามอ่านย้อนหลังนะครับ แต่ราคาแค่ 200 บาทต่อด้าม



ออกนอกเรื่องไปไกลละ กลับมา จง กลับมา อย่างกับเรียกวิญญาณกลับเข้าร่าง555

Tombow Mono graph บ้านเรามีขายนะตัวเอง








ผมจะพยามเขียน Mono graph อ้างอิงกับ Pilot Shaker H1010 นะครับ ตามอ่าน Pilot กดเลยครับ



                                            ผมลองแกะแต่แกะไม่ออกครับได้เท่านี้ครับ 

วัสดุ น่าจะเป็นพลาสติกแบบหนาและดูดีมากๆ เคยลองทำตกแต่ไม่แตกไม่ร้าวนะครับ ถือว่าสอบผ่าน ปกติผมไม่เคยมีการทดสอบเรื่องการตก แต่ครั้งนี้เป็นเหตุบังเอิญครับ คนสะสมใครจะกล้าแต่ถ้าอีก
หน่อยมีสปอนเซอร์ ถึงไหนถึงกันในเรื่องการทดสอบเนี่ย!



น้ำหนัก ไม่หนัก และไม่เบาไป แต่ยังทำสมดุลไม่ค่อยดีเพราะหนักที่หัว แต่เมื่อเทียบกับ Pilot Shaker H1010 จะทำได้สมดุลกว่า จริงๆแล้วดินสอกดแบบเขย่าจะหนักที่หัวเพราะมีปลอกสแตนเลส ที่เป็นระบบเย่าเคลื่อนที่ไปมา แต่ด้วยการ ออกแบบของ Pilot หัวดินสอจะสูงกว่าทำให้เวลาจับมีการถ่ายน้ำหนักได้ดีกว่า แต่ Mono graph เค้าก็ออกแบบให้ด้ามดินสอกดยาวขึ้นและมียางลบขนาดใหญ่อยู่ที่ท้ายดินสอเพื่อให้สมดุล แต่Pilot ทำได้ดีกว่า แต่ Mono graphก็ไม่ได้แย่ถ้าไม่ถูกเปรียบเทียบ 

สาวๆอาจจะไม่ชอบที่ ด้ามจับดินสอใหญ่นี่แหละ แต่ผมแนะนำให้ไปลองลูบคำดู ถ้าชอบพาเค้ากลับบ้านเลย ผมเสียดายของคุณภาพแบบนี้

การเขียน pilot เวลาเริ่มเขียนจะรู้สึกแปลก เพราะเค้าหัวสูง หัวดินสอกดจะยาวกว่าปกติ แต่ดีในงานเขียนแบบเพราะชอนไชได้ดีกับอุปกรณ์เขียบแบบ แต่ Mono graph หัวดินสอกดจะไม่สูงมากเป็นแบบปกติทั่วไป  เวลาเขียนจะหนักแน่นแบบชายชาติทหารเลย ถ้าชอบหรือถนัดแบบไหนก็เลือกเอาครับ

Mono Graph มีระบบล็อคไส้ดินสอมาให้ด้วยเวลาพกแล้วเขย่าไส้จะไม่ไหลออกมา เค้าออกแบบให้พกเวลาเล่นกีฬาแน่ๆเลย ว่างๆจะเขียนไปถามอีตา Tombow ดู  Pilot ไม่มีระบบนี้ Mono graph ออกแบบได้ดีในจุดนี้









เวลาล้อคให้ดันคลิปหนีบดินสอขึ้นข้างบน เวลากดไส้ดินสอให้กดที่คลิปหนีบดินสอลง





ระบบเขย่า เวลาเขย่าหนึ่งครั้ง ไส้ดินสอของMono graph จะไหลออกมาสั้นกว่าของ Pilot เพราะช่วงขยับของปลอกสแตนเลสั้นกว่านั่นเอง ( ปลอกสแตนเลสจะเครื่อนไหวไปกดให้ไส้ดินสออกมากลไกเหมือนดินสอกดแต่ใช้ปลอกสแตนเลสกดแทนการใช้มือกด)



อีกอันหนึ่งที่ไม่พูดไม่ได้ ยางลบยาวดีและใช้ได้จริง เวลาใช้ก็หมุนตามเข็มนาฬิกาออกมา


เวลาจะใส่ไส้ดินสอต้องดึงหัวยางลบออกมาไดยการหมุนและดึงพร้อมกันนะครับ แรกๆผมก็ดึงไม่ออก หรือหมุนอย่างเดียวก็ไม่ออก เวลาใส่กลับเหมือนกัน กดแล้วหมุน

ผมลองถอดหัวดินสอกดออกมา เค้าเป็นโลหะตันหนักอยู่เหมือนกัน ส่วนหัวกลไกลดินสอกดเป็นทองเหลืองทั้งชุดเลยน่าจะทนมากๆอยู่ครับ




                                      หัวกลไกลการกดเป็นหัวทองเหลืองทั้งหมดเลยครับ 



สิ่งที่ไม่ชอบนะครับ คลิปหนีบดินสอดูบอบบางไปนิด กลัวว่าถ้าวิ่งแล้วจะหล่นง่ายครับ แต่อย่างลืมนะครับวิ่งแล้วไส้ดินสอไม่ไหลออกมา แต่จะดันหายซะก่อน ตาTomนี่คิดไปไกลแต่จะตกม้าตายเพราะคลิปหนีบดินสอนี่แหละ

การออกแบบ ถ้าชอบสาวร่วมสมัยที่sexyนิดๆ เธอเป็นคนเปิดเผยชอบโชว์ส่วนสัดแบบพองามไม่ได้ดูวาบหวามจนเกินพอดี  (ผมหมายถึงด้ามจับดินสอที่ใสบางส่วนทำให้เห็นกลไกในการเขย่า) คุณจะตกหลุมรัก Mono graph  แต่ถ้าชอบแบบคลาสิกและไม่ดูเชยก็เลือก Pilot เพราะเธอเป็นตำนานที่ยากจะลืม





9 ความคิดเห็น:

  1. ว่างๆจะเขียนไปถามอีตา Tombow ดู Pilot ไม่มีระบบนี้ ผมว่าน่าจะมีอยู่รุ่นครับ เดี๋ยวหาข้อมูลก่อนครับ

    ตอบลบ
  2. หาซื้อได้ที่ไหนครับพี่ครับ

    ตอบลบ
  3. ผมใช้แล้วหักง่ายมากเลยครับ อาจเป็นเพราะว่าผมเป็นคนเขียนแล้วกดหนัก ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้วรุ่นนี้ไม่ค่อยเหมาะกับผมเท่าไรครับ เขียนปุ๊ปหักปั๊บ เซ็งมากมาย

    ตอบลบ
  4. ปากกา Tobow zoom 414 ในไทยมีขายไหมคับ

    ตอบลบ