วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อาชีพเหลาดินสอ

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com


มาดูอาชีพแปลกๆกันดีกว่าครับ อาชีพเหลาดินสอ


ผมว่าเป็นอะไรที่น่าขำมาก ที่จะมีอาชีพนี้ขึ้นมาได้ หลายคนอาจจะมาบอกว่าเป็นอาชีพที่เหลวไหล แต่เค้าก็หลงรักมันและเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่ง หรือ ใครจะหัวเราะเขาก็ตาม

DavidRees

ค้าชื่อ David Thomas Rees หรือเรียกเค้าง่ายๆว่า เดวิดรีส แต่ก่อนเค้าเป็นนักเขียนการ์ตูน ประชดประชัน แล้วเค้าก็เคยทำงานบริษัทเกี่ยวกับสำหรวจแแบบสอบถามมาก่อนด้วย เค้าเลยคุ้นเคยกับการใช้ดินสอมาตลอด แล้วเขาค้นพบว่าเขามีความสุขทุกครั้งที่ทำการเหลาดินสอ
งานการ์ตูนที่ Devid เขียน

เดวิดเลิกเขียน Political cartoonist ตอนปี 2009 แล้วประกาศตัวเองมาเป็น Artisanal Pencil Sharpening

เค้าเริ่มต้นที่รับเหลาดินสอที่ราคา 15 เหรีญอเมริกาต่อแท่งจนในปัจุบัน 40 เหรีญต่อแท่ง แต่เดิมเดวิดจะให้ส่งดินสอที่จะให้เหลามาให้เค้า แต่ในปัจุบันเค้าจะมีดินสอให้ด้วยครับ เพราะเค้าบอกว่าดินสอที่ให้มาบางทีคุณภาพไม่ดีไม่คุ้มที่จะเสียเงินมาเหลา

222

ปัจุบันเขาเหลาดินสอมากว่า 800 แท่ง ได้เท่าไรเอา 800x1300บาท ดินสอที่ส่งไปให้เค้าเหลาจะมีใบ Cetificate ให้ด้วย พร้อมกล่องและปลอกกันกระแทกตามไปดูได้ที่วีดีโอข้างล่างนะครับ







ปัจจุบันเค้าใช้ดินสอของ Palomino Blackwing 602 ที่ใช้สำหรับเหลาแล้วส่งให้ลูกค้า ผมไม่อยากจะเชื่อเลยครับ เค้าได้ออกหนังสือวิธีการเหลาดินสอเอาไว้ด้วย เล่มละประมาณ 20 ดอลล่าร์  ผมตามไปดูบทสัมภาษณ์ของเค้าผมว่าเค้าดูนิสัยแปลกๆอยู่ แต่เค้าก็อออกหลายรายการอยู่นะครับ มีอยู่ตอนหนึ่งมีคนถามเขาว่าดินสดกดในมุมมองของคุณเป็นอย่างไรเค้าบอกว่าห่วยมาก "fuck you" เค้าบอกให้ไปหาอ่านหนังสือของเค้าที่บท11 เรื่องดินสอกด แล้วหน้านั้นไม่ได้เขียนอะไรเลย เพียงแค่บออกว่าห่วยมาก "bull shit" 555



หลังจากดูวีดีโอจบ ผมว่าวิธีการเหลาก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมาก เทคนิคแค่เหลาไม่ให้โดนไส้ดินสอแกร์ไฟต์ เพราะมันจะทำให้ไส้เปราะแล้วใช้กระดาษทรายละเอียดขัดอีกทีให้แหลม ถ้าจะมองในแง่ศิลปะก็ได้เพราะแต่ละแท่งเหลาก็ไม่เหมือนกัน แล้วคนส่วนใหญ่ก้เก็บไว้เป็นที่ละลีก ดินสอที่เขาเหลาแล้วส่วนมากก็ไม่ได้มาใช้ลูกค้าจะเก็บไว้เป็นที่ระลึกมากกว่า ด้วยเพราะเค้าแปลกและเป็นเจ้าเดียวที่ทำและไม่น่าจะมีใครทำเลียนแบบ555 เขาถึงถูกพูดถึงทั้งทางที่ดีและไม่ดี อย่างน้อยโลกก็รู้ว่าเขามีตัวตน555



ผมได้คิดว่าบางทีเราทำอะไรก้ตามต้องมีความเชื่อและยืนหยัดนานพอ เราจะหมุนตามโลกหรือให้โลกหมุนตามเรา ว่ามา!


คนรักดินสอ
www.facebook.com/pencil2pen
http://pencil-pens.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น