วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เรื่องต่อจากปากกาที่ใช้ใน Apollo 7 ( รัสเซียใช้ดินสอแต่อเมริกาลงทุนมหาศาลเพื่อปากกา)


เรื่องต่อจากปากกาที่ใช้ใน Apollo 7

บทความเรื๋องปากกาที่ใช้ใน Apollo 7 คลิกที่นี่นะครับ

บทความต่อจากครั้งที่แล้ว ที่ผมทิ้งท้ายว่าสหรัฐทุ่มเงินมหาศาลเพื่อทำปากกาที่เขียนได้ในอวกาศที่ปราศจากแรงโน้มถ่วงและรัสเซียแก้ปัญหาง่ายๆโดยการใช้ดินสอแทนเป็นเรื่องเล่ากันมานาน ทำให้ผมต้องค้นคว้าเพิ่มเติมเพราะผมคิดว่าน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นที่เราไม่รู้ แล้วผมก็พบว่าเป็นเรื่องจริงแค่บางส่วนโดยมีเหตุผลอยู่ข้างหลังที่ไม่มีใครเอามาพูดกัน

- ปัญหาที่ จริงก็คือหลังจากที่ยาน Apollo 1 เกิดระเบิดขึ้นทางนาซ่าก็ไม่อยากให้นักบินอวกาศนำวัสดุ อะไรที่ติดไฟง่ายขึ้นไปในยานอวกาศ ดินสอนี่ติดไฟได้ง่ายสุดๆเลยครับเค้าเลยคิดปากกที่จะมาแทนที่ ดินสอครับ

- ไส้ดินสอหักได้ง่ายหรือมีเศษไส้ดินสอจากการเขียนด้วย แล้วสภาพแบบไร้แรงโน้มถ่วงแบบนี้ อาจทำให้อุปกรณ์ในห้องควบคุมเสียหายถ้าไส้ดินสอหัก เช่น    ไฟฟ้าช้อตได้ หรือทำอันตรายให้กับนักบินได้ เข่นเข้าตา เข้าจมูก เป้นต้น

- ฝุ่นที่เกิดขึ้นจากแกรไฟต์ก็เป็นอันตรายต่อระบบกรองอากาศในห้องนักบิน

- เวลาจะเหลาดินสอ จะทำอย่างไร? ต้องมีเครื่องเหลาดินสอพิเศษที่จะเก็บส่วนที่เหลือจากการเหลาออกมาและอยู่ในระบบปิด สงสัยต้องลงทุนวิจักอีกหลายล้านดอลลาร์อีกมั้ง

- แล้วแรงที่ใช้กดดินสออีกละ เพราะไร้น้ำหนักคงต้องออกแรงกดมากหน่อยทำให้เขียนไม่ลื่นไหลและไม่ค่อยถนัด ข้อนี้ผมเดานะครับ ค้นคว้ามาไม่มีข้อนี้





เวลาเรามองปัญหาต้องมองในภาพมุมกว้าง ถ้าเราแก้ปัญหาอย่างหนึ่งแล้วทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาอีกมากมายแสดงว่าเราแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไม่ได้แก้ปัญหาแบบยั่งยืน

เรื่องเล่านี้ถูกหยิบยกมาเป็น case study มากมาย แต่มีซักกกี่คนที่ฉุกคิดแล้ว หาข้อมูลเพิ่ม 

คุณจะเชื่อในสิ่งที่เห็นหรือเห็นในสิ่งที่เชื่อ อ่านดีๆแล้วจะเข้าใจในความหมายที่ผมเขียนนะ

ก่อนที่ผมจะจบลองมาคิดเล่นๆนะครับ 

มีโรงงานอยู่โรงงานหนึ่งมีปัญหาในการบรรจุสบู่เข้ากล่อง 

ปัญหาคือบางครั้งเครื่องก็จะมีปัญหาไม่บรรจุสบู่ก้อนเข้าไปในกล่อง ทำให้มีกล่องที่ไม่มีสบู่สบู่ส่งไปถึงมือลูกค้า

วิธ๊แก้ปัญหาคือ

คนแรกคิดว่า ต้องใช้ sensor ตรวจจับแล้วต้องออกแบบสายการผลิตใหม่ แบบนี้เสียเวลามาก

คนสองคิดว่า ก็ชั่งน้ำหนักของแต่ละกล่องใหญ่เอาเช่น สบู่24ก้อนใส่ในกล่องใหญ่เอาไปชั่ง ถ้าน้ำหนักขาดแสดงว่าในกล่องนั้นต้องมีกล่องสบู่เปล่า อันนี้ก็เสียเวลาไม่มากแค่ลื้อกล่องออกแล้วหากล่องสบู่เปล่าเอา

คนสุดท้ายบอกว่า ใช้พัดลมเปล่าเอา เวลาที่สบู่ถูกบรรจุลงในกล่องแล้วไหลมาจากสายพานก่อนที่จะบรรจุลงในกล่องใหญ่ให้ตั้งพัดลมไว้ ถ้ากล่องไหนไม่มีสบู่จะเบาแล้วจะถูกลมเปล่าให้กล่องตกลงมาจากสายพาน


ลองคิดูนะครับว่าชอบแบบไหนแล้วทำได้จริงไหม เพราะผมไม่รู้และไม่ได้จบวิศวะ ที่สำคัญผมพึ่งแต่งเรื่องขึ้นมาทั้งหมดมาซักครู่เอง หวังว่าเรื่องนี้จะไม่มีใครมาเล่าให้ผมฟังอีกเหมือนเรื่องของปากกาของสหรัฐกับรัสเซีย  ใครอยากเอาไปใช้ก็เชิญ จบละ555


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น