วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ดินสอกดแห่งตำนาน Rotring

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

ดินสอกดแห่งตำนาน Rotring




ดินสอ Rotring Tikky เริ่มผลิตในปี 1979 หรือ 2522

Rot – Ring ไม่ใช่อ่านว่า รอทติ้งนะครับ ยิ่งแต่ก่อนผมนึกว่าเขียน แบบนี้ครับ Rotting ใครที่เรียกชื่อผิดแต่แรกน่าเตะชะมัด  จริงแล้วถ้าเราสังเกตว่ามีตัวRอีกตัวซ่อนอยู่ ก็ไม่น่าอ่านว่ารอทติ้งเห็นด้วยไม้ครับ


ซึ่งคำว่า Rot  (อ่านว่า โรท ) = สีแดง

Ring (อ่านว่า ริง) = วงกลม


พออ่านรวมกันมันจึงอ่านว่า โรท – ริง  ซึ่งแปลว่า วงกลมสีแดงนั่นเอง ลองสังเกตดูสิครบว่าดินสอหรือปากกาทุกแท่งจะมีวงกลมสีแดงเป็นตัวแทนของสัญลักษณ์อยู่ ผมก็พึ่งสังเกตอยู่เหมือนกัน แต่ก่อนชอบก็ซื้อ ไม่ได้สนใจประวัติหรือรายละเอียดอื่นๆกันเลย พอมาเขียนหาเพื่อน ก็กลัวเค้าจะหาว่าเป็นเต่าตุ่นก็ต้องหาข้อมูลบ้าง ตอนนี้ผมยังหาคนที่มาแชร์เรื่องราวดินสอกดกับผมยังไม่มีเลย อยากร้องไห้ เขียนเองอ่านเองละกัน สู้ต่อไป ไอ้มดแดงงงง

rotring 1988 (Sweden) catalog, page 17

บริษัท Rotring เป็นของเยอรมัน และ มี ประวัติอันยาวนาน มากครับ บริษัทได้ก่อตั้งในปี 1928 ในชื่อ Tintenkuli Handels GmbH และเปลี่ยนชื่อเป็น Rotring ในช่วงทศวรรษ 70 เพื่อให้สอดคล้องกับเครื่องหมายการค้า ในปี ค.ศ. 1998 โรทริงถูกบริษัท Newell Rubbermaid จากสหรัฐฯ เข้าซื้อกิจการ และได้รับอิทธิพลการออกแบบจากโรงเรียน  Bauhaus ของเยอรมันที่จะนำศิลปะมาใช้ในการออกแบบสินค้าอุตสาหกรรมโดยออกแบบให้เรียบง่ายที่สุดและยังใชังานได้ดี

 “The Bauhaus School of Art & Design thinks of art into industry. Good design became defined by minimalism and simplicity, this thinking and aesthetic approach to design has had a huge influence on rOtring design". 



ดินสอ Rotring มีทั้งหมด 3 รุ่น

1.ดินสอ Rotring Tikky  first generation ผลิตในปี 1979 ถึง1996 

Tikky
1979 - 1996

2.ดินสอ Rotring Tikky second generation ผลิตในปี 1997 ถึง2007   


Tikky II
1997- 2007
3.ดินสอ Rotring Tikky third generation ผลิตในปี 2008 ถึง ปัจจุบัน   


Tikky (2008)
2008-ปัจจุบัน






จริงๆดินสอกด Rotring ยังมีอีกหลายรุ่นที่ไม่ใช้ ชื่อ Tikky เค้าเรียกว่า Non Tikky series จะใช้ชื่อว่า T, TS slide จะใช้สำหรับมืออาชีพ เช่นงานเขียนแบบ, เขียนรูป และ อื่นๆ ผมว่ามันก็ใช้ได้เหมือนกันหมด ผมกับมองไปที่ขนาดของไส้ดินสอซะมากกว่าว่าเหมาะกับงานประเภทไหน รุ่น professional น่าจะเป็นเรื่องของวัสดุที่ดีกว่ารุ่นธรรมดาซะมากกว่า

ส่วนของรุ่นTikky ยังมีอีกหลายรุ่นซิ่งผมเองก็พึ่งจะรู้ว่าเค้ามีการผลิตรุ่นนี้ออกมาด้วย และบางรุ่นผมคิดว่าไม่น่าจะมีขายในเมืองไทยนะครับ ผมพยายามหาว่า Tikky ในภาษาของเยอรมันแปลว่าอะไร แต่ผมก็หาไม่เจอครับ ผมเดานะครับ ว่าTikky น่าจะหมายถึง เสียงของการกดดินสอแล้วเสียงดังคริ้กๆมั่วเอาละกันครับ

1. Tikky standard
2. Tikkyspecial
3. Tikky automatic
4. Tikky double push
5. Tikky metallic
6. Tikky metal double push


rotring Tikky special

    ROTRING TIKKY SPECIAL



rotring Tikky II 0.5

TIKKY II


ROTRING T



rotring TS slide

TS SLIDE


rotring Tikky double push

 TIKKY DOUBLE PUSH


rotring 400

  ROTRING 400 (TIKKY METALLIC DOUBLE PUSH)


คราวนี้เรามาดูกันนะครับว่าแต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างอย่างไรนะครับ


จากรูปเริ่มจากล่างขึ้นข้่งบน รุ่นหนึ่ง,สอง,สามตามลำดับ
ผมต้องขอบอกก่อนนะครับว่า Rotring รุ่นแรกอยู่กับผมมานานามากกว่า 10 ปีแล้วและผมได้ปลดประจำการไปแล้ว รุ่นแรกนี่ผลิตในเยอรมันแน่นอนครับ โชคดีที่ไม่หายนะครับ และผ่านสมรภูมิมาพอสมควร
ตัวหนังสือที่screenบนแท่งดินสอก็หายหมดแล้ว โครเมี่ยมที่หัวดินสอกดก็ลอกพอสมควรแต่เชื่อไหมว่ายังใช้งานได้ดีไม่เคยบ่นหรือเกเรต่อหน้าที่เลยซักครั้งครับ จริงแล้วผมก็หาไม่เจอมานานแล้ว วันหนึ่งผมกำลังเก็บบ้าผมก็ได้พบเนื้อคู่ที่เคยเป็นคู่จิ้นกันมาหลายปี ผมไปเจอในกล่องดินสอที่เกือบจะทิ้งอยู่แล้วครับ555 แต่ในตอนนั้นผมยังรักเดียวใจเดียวใจเดียวอยู่และไม่ได้มีการเก็บสะสมบ้าบอเหมือนวันนี้ 



วันนี้ผมจะเขียนรีวิวแบบรวมนะครับว่าแต่ละรุ่นแตกต่างอย่างไร โดยผมจะแบ่งเป็นรุ่น 1,2,3 ตามปีที่ผลิตตามข้างบนนะครับ

น้ำหนัก ของ โรทริง หรือ ร้อทติ้ง รุ่นที่หนึ่งจะเบาที่สุด รองลงมาก็รุ่นสองและสามตามลำดับ แรกๆผมก็ว่าน้ำหนักรุ่นแรกเบาเกินไปครับ เพราะถนัดและเคยชินกับดินสอที่มีน้ำหนักแบบรุ่นใหม่ในปัจจุบัน จนเราลืมความเบาสบายแบบไม่เคยมีมาก่อน มาโฆษณาให้เขาอีกละ แต่ตอนเขียนผมกลับชอบรุ่นแรกมากที่สุดเมื่อเทียบทั้งสามรุ่น ผมว่าเค้าออกแบบมาดีมากครับ จับถนัดมือ แล้วที่หัวดินสอยาวเรียวเล็กทำให้คล่องตัว แต่แรกๆก็จะรู้สึกว่าทำไมดินสอเวลาเขียนถึงได้สูงๆห่างจากส่วนของมือที่สัมผัสกับกระดาษมาก แต่ เวลาเขียนเขียนได้ดีลื่นไหล แม้จุดศูนย์ถ่วงของดินสอจะอยู่สูงกว่าปกติแต่ข้อดีคือดินสอแบบนี้จะดีในการเขียนแบบและเวลาใช้คู่กับไม้บรรทัดหรือใช้อุปกรณืเขียนแบบ แต่ผมไม่แน่ใจสำหรับฝรั่งจะชอบหรือถนัดไหมกับดินสอกดที่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กๆแบบนี้ ลองดูขนาดของ Rotring กับ ดินสอกด Mono Graph ( ระบบเขย่า)ของ Tombow ที่ผมใช้อยู่ประจำ ว่างๆจะมารีวิวให้ฟังนะ ดูแล้วเหมือนพ่อกับลูกเลย Rotring รุ่นแรกมีขนาดเล็กมากๆอย่างเห็นได้ชัด


เทียบขนาดกับดินสอกด MONO ที่ใช้ประจำ

การ Balance ทำได้ดีไม่หนักหัวหรือท้ายจนเกินไปเขียนแล้วไม่รู้สึกว่าสะดุด ถ้าเรียงลำดับตามความชอบส่วนตัวของผม ผมชอบรุ่นหนึ่งมากที่สุด รองลงมากลับเป็นรุ่นสาม และ รุ่นสอง ตามลำดับ ทำไม
เหรอครับ รุ่นหนึ่งไม่ต้องพูดกันมากมายแลัว  แต่รุ่นสองกับสาม รุ่นสองน่าจะดีกว่า เพราะขนาดใหญ่กว่ารุ่นหนึ่งแต่เล็กกว่ารุ่นสาม หัวดินสั้นกว่ารุ่นหนึ่งแต่ก็เท่ากับรุ่นสาม ที่ดีกว่าเพราะลองสังเกตุสิรุ่นสามจะไม่ได้เป็นทรงกลมตลอดทั้งแท่งแต่จะเป็นทรงสามเหลี่ยมที่ส่วนปลาย ดูจากในรูปสิมีใครสังเกตุบ้างไหม การออกแบบ แบบนี้ทำให้ล็อคติดกับมือทำให้ไม่ลื่น แล้วมั่นคงเวลาเขียน ว่าไปนั่นขนดนั้นเลยเหรอ คำตอบ "ใช่"ครับ















วัสดุ ผมว่าทุกตัวดูดีหมดนะครับ น่าจะทนอยู่เพราะดูแล้วไม่แตกต่างจากรุ่นหนึ่งเท่าไรครับ แต่ผมชอบรุ่นสามมากที่สุดตรงด้ามจับ ที่มีส่วนผสมของยางอ่อนกับแข็งตรงส่านที่จับ เวลาเขียนจะนุ่มมือ แต่ด้ามจับเขียนที่เป็นวงแหวนของรุ่นสองกับสามก็ไม่รู้สึกเจ็บมือ แต่ที่เขียนตรงนี้เพราะชอบความละเอียดและใส่ใจในการออกแบบของเค้าอะครับ


ยางนิ่มๆส่วนที่สีเทา

ระบบกลไก รุ่นหนึ่งจะเป็นทองเหลืองทั้งหัวกลไกล ส่นรุ่นสองและสามจะมีส่วนผสมของพลาสติกที่หัวกลไกลด้วยครับ เวลาใส่หัวกลไกดินสอ รุ่นหนึ่งใส่แบบกดเข้ากับตัวด้ามได้เลยจะมีเขี้ยวล้อคเล็กๆอยู่ข้างใน แต่ในรุ่นสองและสามจะเป็นเกลียวเพื่อหมุนให้หัวกลไกดินสอกับด้ามจับหมุนเข้าหากัน ผมว่ารุ่นหนึ่งน่าจะทนที่สุดถ้าดินสอไม่หายไปซะก่อน


รุ่นหนึ่ง
   

รุ่นสอง 
       
รุ่นสาม

Clipหนีบดินสอ รุ่นหนึ่งดูงานสวยสุด ตัวหนังสือชัดเจน แต่ทุกรุ่นก็แข็งแรงและหนีบกับกระเป๋าเสื้อได้แน่นหนาดีครับ


รุ่นหนึ่ง
รุ่นสอง
รุ่นสาม

ถ้าถามว่าชอบรุ่นไหมมากที่สุด ก็ต้องบอกรุ่นหนึ่งเพราะ ทรวดทรงองค์เอวดูอ่อนช้อยและงดงามมากที่สุดแล้วครับ แล้วเค้าเป็นตำนานไปแล้ว ถ้าใครเคยอยู่ในยุคของผมประมาณ 20 กว่าปีก่อน จะเข้าใจว่าใครก็อยากมีเค้าไว้พกซักด้ามมันเท่ห์จริง ยังจำวิธีควงดินสอกันได้ไหมครับ ผมนี่หมุนดินสอแบบเทพๆเลยสมัยนั้น

ถ้าคนที่ชอบสะสมก็น่าจะมีให้ครบทั้งสามรุ่น หรือถ้าเวลามีเหลือก็หารุ่นแปลกมาครอบครองไปด้วยเลยครับ 

ถ้าอยากได้ก็หาในอ่าวเลย (ebay) บ้านเราก็มีคนขายรุ่นหนึ่งประมาณสามร้อยกว่าบาท สมัยนั้นเท่าที่จำได้ประมาณด้ามละ 90 บาท รีบนะครับก่อนที่จะหาไม่ได้นะตัวเอง555



คนรักดินสอ
www.facebook.com/pencil2pen
http://pencil-pens.blogspot.com/



























3 ความคิดเห็น:

  1. ชอบ Tikky 1 มากที่สุด รองลงมาก็ 2 และ 3
    ทุกวันนี้ยังใช้รุ่น 1 อยู่เลย เอาไว้ใช้ที่บ้าน กลัวทำหล่นหาย รุ้สึกเขียนสบาย ทรงก็เล็กๆ สวยดี คิดไปเองป่าวไม่รู้ว่าพลาสติกหุ้มดินสอมันคุณภาพดีกว่ารุ่นถัดๆ มา แบบจับแล้วแข็งๆ ดี
    เวลาออกไปนอกบ้านจะใช้รุ่น 2 ซึ่งก็อ้วนๆ หน่อย คลิปหนีบดินสอก็ไม่ค่อยสวย พลาสติกหุ้มดูบางๆ แต่ยังชอบกว่ารุ่น 3 เพราะไม่ชอบดินสอที่มียางหุ้ม มันหนืดๆ มือ เวลาเขียนนานๆ \(-_-")\

    ตอบลบ
  2. รีวิวได้ดีครับ ผมขอเอาไปแชร์นะครับ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ