วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ผลิตภัณฑ์ ของ คนไทย Grey Ray

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

วันนี้ผมอยากจะพูดถึง ผลิตภัณฑ์ ของ คนไทย Grey Ray

ถ้าคุณอ่านแล้วชอบ ช่วยอุดหนุนสินค้าเค้าหน่อยครับ เราจะได้มีสินค้าดีๆไว้ใช้และเป็นกำลังใจให้เขาสร้างผลงานดีๆออกมา

จริงๆแล้วผมเจอ แบรนด์นี้จากรายการบ้านและสวน ผมนี่ขนลุกเลย เจ้าของเค้าสุดยอดจริง ผมว่าเค้าเป็นนักคิด เป็นศิลปิน นักปรัชญา และ ศึกษาเรื่องธรรมะด้วย ผมดูๆแล้วเค้าเหมือนผม เหมือนกันตรงที่เป็นผู้ชาย ไม่ใช่ครับ เหมือนกันตรงที่เค้าชอบอ่านหนังสือเยอะมากครับแต่ผมขอให้ได้แค่เสี้ยวหนึ่งของเขาก็ยังดี (ความหล่อนะ ) เฮ้ยไม่ใช่ละแค่ได้เสี้ยวหนึ่งของความคิดดีๆของเขาก็พอละ


ฟังชื่อ Grey Ray  แล้วหลายคนไม่รู้จักว่าเป็น สินค้าของ คนไทย โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง made in Thailand ถ้าพูดแบบแบรนด์ไทยๆ ก็ "เกเร" ไง  เค้าเป็นบริษัทแรกที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ stationary โดยคนไทย

ลองมาดูความหมายของ เจ้าของบริษัท(ชาญฉลาด กาญจนวงศ์)เค้านะครับ 

GREY” อ่านว่า เกรย์ มีความหมายว่าสีเทา “RAY” อ่านว่า เรย์ มีความหมายว่ารัศมี เมื่อรวมกันแล้วอ่านว่า “เกรย์ เรย์” มีความหมายว่า “รัศมีสีเทา” โดยที่ “สีเทา” นั้นต้องการจะสื่อถึงบุคคลที่ไม่ได้เป็นคนเลว หรือคนดี แต่เป็นคนที่ไม่สามารถตัดสินจากรูปลักษณ์ภายนอกอยากได้ มีความชาญฉลาดกับการกล้าใช้ชีวิต และจริงจังกับการตามหาความปรารถนาของตนอย่างมีเอกลักษณ์ โดยไม่ยอมเดินตามแนวความคิดที่สังคมกำหนด ซึ่งบุคคลประเภทนี้มักถูกมองว่าเป็นคน “เกเร”

จุดเริ่มต้น มาจาก บุคลิก ของคุณ ชาญฉลาด เอง ที่ไม่เชื่อสิ่งที่เค้าบอกว่าต้องเป็นแบบนี้ ลองทำตามดูสิ มันดีอยู่แล้ว ต้องเป็นแบบนี้ หลักการของเค้า 

เริ่มต้นจากมีจิตสำนักที่ดีก่อน โดยสินค้าจะออกแบบให้เรียบง่ายที่สุดและใช้ประโยชน์ได้จริง ที่สำคํญเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดีแล้วครับโลกเราถูกทำร้ายมาเยอะละ

การออกแบบ สินค้าของเค้าจะเริ่มจากคอนเซปต์ก่อนว่าทำเพื่ออะไร ที่มีอยู่แล้วดีไหม เค้าคิดกันแบบหัวแตกเลย( แอนตาซินไม่จ่ายนะถ้าแตกแบบนี้ ไม่ใช่ชกมวยฮ่วย) กว่าจะได้ผลิตภัณต์ แต่ละตัว ปีหนึ่งได้ผลิตภัณฑ์มาหนึ่งชิ้น

ถ้ามีเวลาว่างลองเข้าไปอ่านในเวป เค้าดูครับ Grey Ray มีอะไรที่น่าสนใจอยู่มากเลยทีเดียว เชื่อผมสิไม่ผิดหวังแน่นอน



มี product ที่ผมชอบอยู่สามตัวเรียงจากชอบมากไปหาชอบมาก งงไหม แปลคือชอบเท่าๆกันไง ท่าทางผมจะ เกเร+ กวนตีน แล้วไง 555

1. ปลอกดินสอ EE pencil cap/ Defender ปกตินักเรียนศิลปะในบ้านเราเหลาดินสอยาวมาก ยิ่งยาวยิ่งดี ไม่รู้ว่าเอาความดิดหรือเหตุผลนี้มาจากไหน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของปลอกดินสอที่จะป้องกันไส้ดินสอที่ยาวผิดปกติ สุดท้ายเด็กศิลปะจะเหลาไส้ยาวประมาณ 3.8 mm จึงเป็นที่มาของผลิตภัณท์นี้



1

มารีวิวกันดีกว่าครับ




ผมได้มาจาก ร้าน Loft ราคา 25 บาทพร้อมดินสอ 2 cm+ จะซื้อแบบปลอกอย่างเดียวก็กลัวไม่ได้ใช้ สินค้าเค้าออกแบบได้สวยแล้วบรรจุภัณฑ์ก็สวยงามด้วย

Embedded image permalink

การออกแบบ บางคนอาจรู้สีกเฉยๆไม่โดนเด่น แต่ของผมนี่โดนเลย ผมมองเป็นศิลปะเลยนะ ออกแบบเรียบง่าย เส้นสายชัดเจนไม่สลับซับซ้อนและใช้งานได้จริง  ลองดูธรรมชาติที่สิ เค้าไม่ซับซ้อนเรียบง่ายและมีความไม่สมบูรณ์ในตัวเค้าเอง มองเท่าไรก็ไม่เบื่อ และอยู่ได้นานและคงทน สินค้านี้มีรางวัลมาการันตีด้วยนะ เค้าได้รางวัล

 “Good Design Award” และ “Design Excellence Award”  ผมตาถึงไม้ละ

เพราะความไม่สมบูรณ์ จึงเกิดความสวยงาม  เป็นตัวของตัวเองและยอมรับสิ่งที่เราเป็นและเรามีนะครับ
อย่าไปมองในสิ่งที่เราขาด คำพูดผมโครตหล่อเลย ใช่มะ



วัสดุ  ปลอกดินสอตัวนี้ทำมาจากพลาสติก PP (polypropylene) ตอนแรกผมมองว่าเป็นยางนุ่มๆ แต่พอได้สัมผัสตัวปลอกเองได้ออกมีความแข็ง เพื่อที่สามารถปกป้องไส้ดินสอได้เป็นอย่างดี วัสดุตัวนี้ไม่ค่อยเอามาใช้ในเครื่องเขียนกัน

พื้นผิวจะออกด้านๆ ดูเก๋  ส่วนของสีสรรค์ เค้าออกแบบสไตล์ vintage ดูนานๆก็ไม่เบื่อ ลองดูนานๆสิงานเค้าสวยนะรายละเอียดดีมากและปราณีต ไม่รู้ว่าคุณมองเหมือนผมไหม

เวลาสวมเข้ากับดินสอแน่นดีมากครับ แล้วดูสวยด้วยครับ ไม่ใหญ่เทอะทะครับ

2. ตัวต่อดินสอ( Drawing out ) ตัวนี้แหละที่ทำให้ผมทึ่งบวกอิ้ง และ มึนงงอยู่ชั่วขณะ ซักวันหนึ่งจะต้องพิชิตใจเธอให้ได้ว่าแล้ว จูงมือเธอแบบละมุนละม่อม พาเธอไปหาผู้ปกครองเธอ แล้วสราภาพอย่างหมดเปลือกว่า ว่ารักเธอมาก ค่าสินสอดเท่าไรครับ ซักพักได้ยินเสียง แคร็กกกก ตื้ดๆๆๆๆ ใบสลิปที่หน้าเค้าเตอร์เก็บเงิน พิมพ์ออกมา 170 บาท เฉพาะตัวเธอ ถ้าต้องการเพื่อนดินสอทั้งสามของเธอด้วยก็ 190 บาท







วัสดุ  ทำมาจากพลาสติกชื่อว่า TPE (Thermoplastic elastomers) ซึ่งมีส่วนผสมของพลาสติกและยาง ทำให้มันมีน้ำหนักที่เบา และมีความนุ่มและยืดหยุ่นได้ดีด้วย เพราะเวลาใส่ดินสอเข้าไปปลอกดินสอต้องมีความยืดหยุ่นที่ดีด้วยครับ








ผิวสัมผัส นุ่มแต่ไม่ลื่น สวยเรียบแต่มีความเป็นสาวไทยทุกระเบียบนิ้ว ดูดีมากไม่เหมือนของราคา 170 บาท

น้ำหนัก สมดุลดีเบาๆสาวๆคงชอบ จับถนัดมือ เพราะเวลาเราเขียนเราจะจับที่ดินสอ

ขนาด ไม่เล็กไม่ใหญ่ไปกำลังสวยเลยออกแบบได้ลงตัวมากครับ ง่ายต่อการพกพา


แนวคิดต่อมา ดินสอมีขนาดไม่เท่ากัน เค้าออกแบบให้ใส่ดินสอได้สองด้าน ด้านหนึ่งจะใส่ดินสอได้ลึกกว่าอีกด้าน เหมาะกับดินสอที่มีขนาดยาว ส่วนอีกด้านเหมาะกับดินสอที่สั้นลงมาหน่อยครับ ส่วนที่ใส่ดินสอจะมีเขี้ยวเล็กๆภายในไว้ล้อคดินสอด้วยครับ ดินสอจะเป็นเรอยของเขี้ยวเมื่อใส่เข้าไปในปลอกดินสอนะครับ แค่บอกไว้ก่อน ไม่ได้มีอะไรน่ากังวล เค้าออกแบบได้ดีอยู่แล้ว





ประโยชน์นะครับ

1. ปกติจะพกดินสอก็ไม่สะดวก และอาจจะเลอะได้ เพราะไม่มีปลอกดินสอ อันนี้ตอบโจทย์ให้เราพกดินสอง่ายขึ้นและไม่เลอะเสื้อผ้า

2. ไม่ต้องกังวลว่าไส้ดินสอจะหมด เพราะเราเห็นขนาดดินสอชัดเจน เกี่ยวไหมเนี่ย!

4. ใครที่เกเร แหกคอก ไม่เหมือนใคร มีอิสระทางความคิด สินค้าตัวนี้ตอบโจทย์ ความเป็นตัวตนของคุณ ผมเคยพกไปหาลูกค้าแล้วดึงออกมาเขียน ลูกค้าผมมองอย่ามึนงงสักครู่แล้วบอกว่า สวยดี ขอดูหน่อยได้ไหม และสุดท้ายไม่ได้คุยเรื่องงาน เลย แต่กลับถูกไหว้วานฝากซื้อหนึ่งอัน แม่เจ้าโว้ย เจ้า เกเร เริ่มออกฤทธิ์เดชซะแล้ว เสียงานเสียการหมด

5. คุณคนไทยเปล่า ถ้าใช่ออกไปซื้อเลย ที่ญี่ปุ่นเค้าcrazyมาก ทำไมเราไม่สนับสนุนเค้า เค้าจะได้มีกำลังใจ ออกแบบสินค้าดีๆให้เราอีก ผมไม่ได้รู้จักเค้าเป็นการส่วนตัวนะครับ "อย่าถามว่าประเทศชาติให้อะไรกับคุณ แต่ถามว่าคุณทำอะไรให้ประเทศชาติบ้าง" วันนี้ผมเพี้ยนๆหน่อยนะครับ

สิ่งทีอยากให้ปรับปรุง เธอสวยเกินไป งงไหม อยากให้เธอเป็นแม่ศรีเรือนดูแลสามีด้วยครับ งงไป อีก ผมอยากให้มีเหลากบมาด้วย อาจจะติดที่ก้นของปลอกดินสอเป็นoptionเพิ่ม เวลาพกจะได้เท่ห์สุดและใช้ประโยชน์ ได้เต็มที่ ถ้าผลิตออกมาใช้จริงผมของแบ่งค่าออกแบบด้วยนะครับ คุณ ชาญฉลาด พูดเล่นๆแต่ขอจริงนะครับ 555


มีเหลากบอยู่ที่ส่วนท้ายแบบถอดออกได้

3. ดินสอ 2 cm+  จากจุดเริ่มที่ว่าเราใช้ดินสอไม่เคยหมดแท่ง ดินสอที่เหลือก็นำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ สูญเสียทรัพยากรโดยใช่เหตุ เค้าเลยคิดให้ไส้ดินสอภายในดินสอ หายไป 2 cm ที่ด้านท้ายของดินสอเพื่อประหยัดทรัพยากร ดูเหมือนง่ายครับ แต่การผลิตต้องปฎิวัติวิธีการผลิตกันใหม่เลยที่เดียว หาโรงงานที่จะผลิตดินสอแบบนี้ให้ได้ยากมากครับ ตามไปอ่านบทความต้นฉบับกันเขียนดีมากขอบอก คลิกเลย 

 ผมชอบคำพูดเค้าที่ว่า " ลดอะไรบางอย่างแต่ไม่ได้ลดคุณค่าใช้ได้ดีเหมือนเดิม"

ไม่มีไส้ดินสอที่ด้านท้าย 2 cm


finalpic



คนรักดินสอ
www.facebook.com/pencil2pen


ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ

GREY RAY STATIONERY

แบรนด์ GREY RAY STATIONERY (เกเร สเตชั่นเนรี)ก่อตั้งขึ้นในปี2554 เครื่องเขียนแห่งประเทศไทยที่มุ่ง เน้น ความคิดสร้างสรรค์ ที่นำเสนอ ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ว่าด้วยเรื่องลักษณะการใช้งานและการทำงาน เพื่อทำให้ ระบบการผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเน้นการ ออกแบบ เพื่อให้เกิดความเรียบง่ายอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

รางวัล

2011 okmd รางวัลไทยสร้างสรรค์ สาขาออกแบบ รางวัลพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี
ได้รับการคัดเลือกรอบเข้าตัดสิน จากตัวผลิตภัณฑ์ ปลอกดินสอ อีอี

Model : EE Defender

2012 The 2nd Talent Thai popular vote Award (โครงการสร้างนักออกแบบ สินค้าไลฟ์สไตล์สู่ตลาดโลก)
ได้รางวัล จากอุปกรณ์ต่อดินสอและใส่ดินสอพกพา I

Model : Drawing Out I

2013 รางวัล DEmark Award 2013
กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Gift & Decorative Items / Household Items)
ได้รางวัล WINNER จากปลอกดินสอ อีอี ( EE Defender )
ได้รางวัล WINNER จากอุปกรณ์ต่อดินสอและใส่ดินสอพกพา II

Model : Drawing Out II

2013 รางวัล Designer of The Year 2013 Emerging Award (Product Design)
(เป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักออกแบบไทยหน้าใหม่ ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า20ปี ที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปี หรืออาจเป็นผลงานออกแบบเชิงพานิชย์ หรือเป็นผลงานต้นแบบที่มีเอกลักษ์อันแจ่มชัด ซึ่งนำไปสู่การพัฒนารูปแบบเป็นเชิงพาณิชย์ต่อไปได้ในอนาคต)

2013 รางวัล Good Design Award 2013 (G-mark) from Japan lnstitute of DesignPromotion (JDP)
(Gift & Decorative Items / Household Items)
Model : EE Defender

2014 รางวัล Design Excellence Awards 2014  (DEmark)
(Life Style)
Model 1 : 2 cm+ graphite saving pencil

Model 2 : Drawing Folio, Coloring Folio

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น