วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ดินสอกดที่ดีที่สุดในโลก Penxo

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

ดินสอกดที่ดีที่สุดในโลก Penxo 

"Penxo is a minimalist 2mm lead holder with no springs, buttons, or mechanical parts."




ผมเชื่อว่า ดินสอกดที่ดีต้องออกแบบให้ซับซ้อนน้อยที่สุด แลัวเพียงพอต่อการใช้งาน เค้าออกแบบที่เรียบง่ายแบบเราคิดไม่ถึง ฤ ว่า Penxo เป็นดินสอกดที่ออกแบบได้ดีที่สุดในโลกหรือเป็นดินสอกดในอุดมคติที่ยากจะเลียนแบบในตอนนี้ละกันนะครับ


ผมเห็นดินสอกด นี้ครั้งแรก ผมแบบว่าพูดไม่ออกเลยจุกไปหมดเลย สิ่งที่ผมตามหามานานก็มาปรากฏต่อหน้าผมแบบไม่ทันตั้งตัว เธอคืนางฟ้าของผมแบบสวยไร้ที่ติ ทั้งการออกแบบและความสวยงาม ผมว่ารีวิวครั้งนี้จะเป็นรีวิวครั้งสุดท้ายของผมละ ผมจะขายดินสอกดที่ผมสะสมทั้งหมดออกมาให้เพื่อนราคาถูกๆละกันนะครับตามดูที่เพจของผมนะครับ  ขอไว้อาลัยให้กับ blog กับ pageของผมหน่อยนะครับ เขียนมาได้แค่เดือนกว่าๆเลิกซะละ ........ 555 ล้อเล่นครับจะเลิกได้ไงมีคนติดตามเพจผมเกือบ พันคนละ


จริงๆการสะสมดินสอกดก็เหมือนกับการเดินทางเพื่อหาความหมายของชีวิต  
Life is a Journey, not a Destination


ชีวิต ก็คือ การเดินทาง ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง ถึงผมจะเจอสิ่งที่ใช่แล้ว ผมก็ยังสนุกที่จะค้านหาต่อไปและผมก็มีเพื่อนร่วมทางที่รอผมอยู่(ท่านผู้อ่านไง) ผมเชื่อว่าไม่มีอะไรดีที่สุด ซักวันหนึ่งก็ต้องมีคนออกแบบได้ดีกว่านี้ ผมว่าคงจะไม่ง่ายซะแล้ว กับ เจ้า Penxo เนี่ย เพราะออกแบบให้ซับซ้อนน้อยที่สุดแล้ว ถ้าคนทีจะชนะ คงต้องออกแบบแบบเดิมแต่ให้ดินสอสั้นกว่าเดิมสงสัยทำได้แค่นั้น ( หัวมีไว้ตั้งบนไหล่ สิ้นคิดจริงๆเลยผมเนี่ย 555)  หรือถ้าน้อยไม่ได้ก็เพิ่มประโยชน์เข้าไปแทน เช่น ใส่ยางลบ เหลากบลงไปในตัวดินสอกด หรือ ใช้เป็นอาวุธได้ด้วย  ช่วยกันคิดนะครับ ใครมีไอเดียอะไรดีๆก้เข้ามาแชร์นะครับ ไม่ใช่ชวนมาเล่นแชร์นะครับ



กลไกการกด ออกแบบได้ง่ายมาก เมื่อเป็นอลูมิเนียมชิ้นเดียว ด้านท้ายดินสอจะเป็นจุดกดดินสอให้กับหัวดินสอ เวลาจะให้ไส้ดินสอไหลออกก็แค่กดลงไปในร่องกลางของดินสอ ตามรูป เบอร์1 ทำให้ หัวจับดินสอแยกจากกันดินสอก็เคลื่อนที่ไหลออกมาได้ไส้ดินสอตามขนาดที่เราต้องการ ตามไปดูรูปกับ กันเลยครับ






ข้อดีและแนวคิดในการออกแบบ

1.ออกแบบให้ซับซ้อนน้อยสุด แต่ยังคงใช้งานได้ดี

2. ออกแบบ ทันสมัยมาก แบบ Contemporary Art เลย เส้นสายชัดเจน โค้งมน เรียบ ง่าย สุขุม ไม่ 
   น่าเบื่อ

3.ใช้วัสดุอลูมีเนียมแบบที่ใช้ในอากาศยานเลยทีเดียว (Aluminum type 6061 –T651) ทนต่อ การ
    กัดกร่อน แข็งแรง ไร้รอยต่อ และ เป็นงาน CNC ชิ้นเดียว

4. มีกลไกที่เรียบง่าย ไม่มีสปริงหรือปุ่มกดให้ยุ่งยากที่ ซึ่งในระยะยาวจะทำให้กลไกเสียได้ง่ายด้วย

5. ช่องหน้าต่างตรงกลางแท่งดินสอ มีประโยชน์เพื่อให้เห็นว่าไส้ดินสอเป็นสีอะไรในขณะใช้งาน แบบ         ว่าไม่ต้องถอดไส้ดินสออกมาดู

6. สามารถเห็นความยาวของไส้ดินสอว่าเหลืออยู่เท่าไร ทำให้ง่ายต่อการใช้และเตรียมไส้ดินสอสำรอง


7.เวลากดไส้ดินสอสามารถไหลได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเลือกความยาวของไส้ดินสอที่ไหลออกมา      ตามแรงกดและระยะเวลาในการกดด้วยครับครับ

8.ร่องกลางของดินสอดกด ออกแบบให้เวลาจับไม่ลื่นและอากาศหมุนเวียนได้ดีในระหว่างจับดินสอทำ      ให้เงื่อออกที่นิ้วมือน้อยลง 

9. ที่สำคัญออกแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยครับ เพราะอลูมิเนียมสามารถหลอมเอามาใช้ใหม่ได้ 
     และที่สำคัญไม่มีชิ้นส่วนที่ต้องแยกออกมาก่อนที่จะนำไป รีไซเคล 

10.ไส้ดินสอขนาด 2mm เห็นไส้ดินสอได้ว่าสีอะไร ามารถพิมพ์ สัญลักษณ์ H,HB,B ไว้ในไส้ดินสอเพื่อบอกความเข้มอ่อนของไส้ดินสอ โดยไม่ต้องคำนึงถึง ที่หมุนเพื่อบอกว่าเป็นไส้ดินสอชนิดใด

Lead Window: Since most 2mm leads have already labels printed on them, the lead window on each side allows you to read the lead color, brand, hardness labels, and check the amount of lead left. No more guesswork.

On a conventional drafting pencil, they have a spinning knob indicator for identifying lead hardness. You need to turn the knob every time you switch lead so you won't forget what lead you put in. Penxo elminates this inconvenient step.
แบบเดิมใช้หมุน แบบปรับเอาเอง เพื่อบอกว่าเป็นไส้ชนิดไหน

11. อันนี้ผมคิดเพิ่ม เอาไปใช้เป็นตะเกียบ หริอที่คีบแสตมป์ บีบหัวสิวก็พอไหว หรือใช้เหมือนแหนบถอนขนก็น่าจะสะใจ เขียนแบบ ดินสอในอุดมคติ กลายเป็นทุกอย่า 20บาทไปเลยยยยยย

สิ่งที่ผมกังวลคือ ถ้าดินสอถูกกดบ่อยๆ อลูมืเนียมก็จะสะสมความเครียดแล้วอาจจะทำให้อลูมิเนียมไม่สามารถคงรูปเดิมได้แล้วมีผลทำให้หัวดินสออ้าออก จนไม่สามารถหนีบไส้ดินสอได้อีก แต่ลองดูในวีดีโอหนีบไส้ดินสอแน่นมาก

จริงๆแล้วสินค้าตัวนี้ยังเป็นตัวต้นแบบอยู่ เจ้าของเค้าเอามา แชร์ไอเดีย เพื่อหาเงินทุนเพื่อที่จะนำมาทำ โปรเจคนี้ให้กลายเป็นความจริง อ่านมาถึงตรงนี้คงผิดหวังไปตามๆกัน แต่ผมจะบอก ข่าวดีว่าโปรเจดนี้สำเร็จแล้วและก็มีคนเริ่มสั่งสินค้าเข้ามาแล้ว ราคาของดินสอกด ก็ประมาณ  25 ดอลลาร์ รวมไส้ดินสอด้วยก็ ประมาณ 29 ดอลลาร์ ไส้ดินสอก็มีให้เลือกหลายสีนะตัวเอง มีใครจะสั่งมาลองใช้ดูกับผมบ้างไหม!!!!

ไส้ดินสอสีต่างๆ




คนรักดินสอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น