วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558

การเลือกซื้อดินสอกด

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

การเลือกดินสอกดซักด้าม

ผมว่าการที่เราจะสะสมอะไร มันน่าจะเริ่มจากความชอบ หรือ เราต้องใช้มันเป็นประจำ บางทีอาจจะเป็น
เพราะกระแสนิยม แต่บางคนก็สะสมเพื่อสร้างรายได้ สุดท้ายแต่ละคนก็ต้องมีใจรักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว  
ผมไม่แน่ใจว่าเริ่มสะสมปากกากับดินสอมานานเท่าไร สุดท้ายพอมาดูเราจะพบว่าเรามีมากเกินความจำ
เป็นที่จะนำมาใช้งานได้ทุกชิ้น ผมก็เลยเริ่มเรียกว่าการสะสม

แต่ก่อนผมชอบเดินทาง ก็จะแวะซื้อของแปลกๆเก็บไว้หลายชิ้น รวมทั้งชอบเข้าร้านstationaryด้วยครับ 
อยู่เมืองไทยก็ชอบเข้าร้านหนังสือกับเครื่องเขียน เป็นประจำ จริงๆอยากให้ลูกรักการอ่านนะครับ ผมพา
ลูกไปอ่านหนังสือ แล้วทุกครั้งที่ไปห้างสรรพสินค้าเค้าก็จะซื้อหนังสือกลับมาทุกครั้ง อาจเป็นหนังสือ
ระบายสี หนังสือเล่นเกม หรือหนัง สติกเกอร์ ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือมากบางทีไปงานสัปดาห์หนัง
สือแห่งชาติทีหมดไปสี่ห้าพันก็มี บางเล่มก็ไม่เคยอ่าน แต่กลัวว่าวันหลังอยากอ่านจะหาอ่านไม่ได้ รู้ไหม
ว่าคนไทยอ่านหนังสือปีละสองบรรทัด แต่Singaporeอ่านปีละ5-6เล่ม นอกเรื่องไปนานละกลับเข้ามา
เรื่องดีกว่านะตัวเอง555


วลาเลือกดินสอแบบสะสมหรือใช้งานผมจะเลือกตามหัวข้อตามสไตล์ของผมนะ

1. แบบเอามาใช้งาน

 - วัสดุที่ใช้ ความคงทน

ผมชอบวัสดุที่เป็นโลหะนะครับ ดินสอที่ดีหัวดินสอด้านในจะเป็นทองเหลืองไม่ใช่พลาสติกนะครับ เพราะ
ทนและจับไส้ดินสอได้แน่น และที่สำคัญไม่เป็นสนิม


old-mechanical-pencil

- สีสรร 

ชอบแบบสุภาพ หรือแบบสีเจ็บๆ การที่เราพกปากกาหรือดินสอกดก็บอกความเป็นตัวตนเรานะครับ


 - น้ำหนัก

ผมชอบดินสอกดหรือปากกาที่มีน้ำหนักหน่อยนะครับ เวลาใช้ถ้าเบาเกินไปมันเขียนแล้วลายเส้นไม่ค่อยมีน้ำหนักนะครับ แล้วเวลาจับแล้วเบาๆทำให้พลานรู้สึกว่าวัสดุไม่ดีไปด้วย เกี่ยวกันไหมเนี่ย

 - วัสดุ

วัสดุมีตั้งแต่ เรซิน  พลาสติก เซลลูโลส จนกระทั่ง อลูมิเนียม รวมถิงวิธีการชุบด้วยครับ เดี๋ยวจะหาข้อมูลการชุบทองมาให้อ่านนะครับ เดี๋ยวเขียนแล้วจะยาวมาก

ขนาดของไส้ ดินสอที่นิยมกัน ที่  0.3 mm, 0.5 mm, 0.7 mm, 5.6 mm

 0.3 จะใช้ในงานเขียนแบบ แต่ปัญหาไส้จะหักง่ายเวลาเราใช้แรงกด แต่ มีดินสอที่ทำให้ไส้ไม่หักออก
 มาด้วยนะ เป็นของ Pentel  Orenz ได้มาจากญี่ปุ่น ว่างๆจะมาreview กันนะครับ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ pentel orenz

 0.5 กับ 0.7  จะใช้กับงานเขียนทั่วไป ผมชอบใช้ ขนาดไส้ดินสอ 0.5 ครับ ไม่เล็กไม่ใหญ่ดีครับ บางคน
 ชอบเส้นหนาๆก็จะไป 0.7 อันนี้ก็ไม่ว่ากันนะครับ

 0.7 กับ 5.6 จะใช้ในงาน สเก็ตภาพ  จริงๆแล้วขนาด 0.7 จะใก้ลเคียงกับดินสอไม้มากที่สุด บางทีก็ใช้
 สำหรับฝนกระดาษข้อสอบ แบบตรวจด้วยเครื่องครับ

2. แบบเอามาสะสม

 - กลไกลในการกด ของไส้ดินสอ

   1. แบบ กดไส้ดินสอ ที่ท้าย แบบนี้มีทั่วไป basic and classic

   2. แบบ กดที่ด้ามแบบนี้ จะทำให้การเขียนไม่สะดุดกดระหว่างเขียนได้ แบบนี้ไม่เหมาะกับคนชอบ
   หมุนดินสอ ผมนี่ละเป็นคนหนึ่งละที่ชอบหมุนดินสอระหว่างเขียน ชอบให้เส้นมันคมๆนะ เพราะเขียน
   ด้านเดียวดินสอจะทู่นะตัวเองต้องคอยหมุน



   3. แบบเขย่า ให้ไส้ดินสอออกมา แล้วยังกดได้ด้วย ดินสอกดแบบเขย่าของ Pilot น่าจะเป็นเจ้าแรก          ที่คิดระบบนี้นะครับ ผมชอบ     มาก รุ่น shaker ของ pilot



   4. แบบหมุนให้ไส้ออกมา กลไกลเหมือนปากกาที่หมุนกลางแท่งแล้วไส้ปากกาออกมาออกมา

   5. แบบไส้ดินสออกอัตโนมัติ ไม่ต้องกด แปลกไหม แรกๆก็งงว่าไส้ออกมายังไง สุดท้าย ที่หัวดินสอ
    จะยุบได้เวลาไส้หมด เราออกแรงกดโดยการเขียน ไส้ก็จะะออกมาโดย อัตโนมัติ เปลี่ยนจากการกด
   ไส้ที่ท้ายดินสอกด มากดที่หัวเขียนแทน แบบนี้เราเขียนต่อเนื่องได้เลย ไม่ต้องยกมือขึ้นไส้ดินสอก็มา
    เรื่อยๆ

 
 6. แบบที่ไส้ดินสอแหลมอยู่ตลอดเวลา ระบบแบบนี้เหมือนข้อ5 คือ เวลาเราเขียนจะเกิดแรงกด ระบบ
   แบบนี้จะหมุนไส้ดินสอไปเรื่อยๆไส้ดินสอก็จะแหลมเสมอ แต่ระบบไม่เหมือนข้อ5 ตรงที่ไส้จะหมุนก็


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดินสอ kurutoga
  
ต่อเมื่อเรายกมือขึ้น ใครที่เขียนแล้วไม่ค่อยยกมือระบบนี้ก้ไม่มีประโยชน์ ก่อนที่จะมีดินสอแบบนี้ผมก็
ใช้หมุนดินสอเอาระหว่างเขียนไปเรื่อยๆ

  7. เกือบลืมไป มีแบบที่คนที่ชอบเขียนแบบกดดินสอหนักๆแล้วไส้ดินสองไม่หัก จะบ้าพลังไปถึงไหนหามระบบนี้จะมี ระบบ โช้คอยู่สองตัวเวลากดมันก็จะยุบหรืองอได้นิดหนึ่ง ระบบนี้เค้าเครมว่ารับแรงกดได้ 
15 กิโลแล้วไส้ดินสอยังไม่หัก ใครกดแรงขนาดนั้นไปใช้ดินสอแบบปกติที่ใช้เหลากบไปเลยดีกว่า กลุ้ม
ดีแท้


ที่เคยเจอกลไกของการกดไส้ดินสอก็มีแค่นี้เท่าที่ผมทราบนะครับ ถ้าใครเจอแบบไหนแปลกๆก็มาเล่าสู่กันฟังนะครับ

 -ชื่อชั้นของ Brand บางทีปากกาหรือดินสอกด ก็บอกความเป็นตัวตนของเรา บางดีก็สามารถใช้เป็น
เครื่องประดับและบ่งบอกถึงฐานะในสังคมด้วย ก็เดี๋ยวนี้เราตัดสินการประสพความสำเร็จกันที่ทรัพย์สิน
เงินทองทำไมไม่ตัดสินว่าชีวิตใครมีความสุขกว่ากันหนอ ไปนอกเรื่องอีกละเรา

- วัสดุ ผมนี่เก็บทุกอย่างเลย ไม้ อลู ทองแดง ทองเหลือ เคลือทองเค/ pink gold  เงิน เก็บไปหมด เท่าที่เราจ่ายไหวนะครับ

- ความหายาก หรือ เป็นตำนาน หรือ รุ่น limited edition ถ้าพูดถึง ดินสอ rotting คงไม่มีใครไม่รู้จักนะครับ
สมัยผมฮิตติดchart มากเลย อ้าวเลยรู้อายุเราเลย




มีอะไรก็เข้ามาคุยกันบ้างนะครับ ผมเหงานะให้ผมเขียนอยู่คนเดียว ให้ผมรู้บ้างสิว่ามีใครชอบเหมือนผม
ไหม



คนรักดินสอ
www.facebook.com/pencil2pen
http://pencil-pens.blogspot.com/





3 ความคิดเห็น:

  1. ชอบครับบ้าเหมือนกันแต่ผมแบบ อนุบาลมั่วๆๆครับ

    ตอบลบ
  2. ชอบครับบ้าเหมือนกันแต่ผมแบบ อนุบาลมั่วๆๆครับ

    ตอบลบ