วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

ดินสอกด Kaweco

ย้ายบ้านใหม่ครับ ตามมาที่ www.pencil2pens.com

ดินสอกด Kaweco


จริงแล้วผมรู้จักยี่ห้อนี้มาจากเพื่อนผมที่เล่นปากกาหมึกซึมอีกทีนะ ยี่ห้อนี้เป็น Brand ของเยอรมัน จริงๆแล้วเค้าดังเรื่องปากกาหมึกซีมมาก มีหลายคนบอกว่าตัวปากกาหมึกซิมเขียนดีกว่า Lamy  อีก!!! เค้ามีประวัติมายาวนาน แล้วถ้าไม่ดีจริงคงม้วนเสื่อกลับบ้านไปแล้วครับ

บ้านเราก็มีขายนะยี่ห้อนี้อยู่ในห้างเซ็นทรัลนะครับจะมีแบบให้เลือกเยอะหน่อยก็เซ็นทรัลชิดลมกับเซ็นทรัลworldนะครับ

Kaweco SKETCH UP Brass

Kaweco was first established in 1883 as a dip pen factory in Heidelberg, Germany. In 1971, Kaweco obtained a license to produce a line of Sport pens for the 1972 XX Olympic Games in Munich, West Germany. In 1994, H&M Gutberlet obtained ownership of Kaweco.

วันนี้เราจะมาดูดินสอหน้าตาประหลาดๆกัน จริงๆแล้วผมใช้ดินสอกดแท่งนี้น้อยมาก จริงๆแล้วไม่ได้ใช้มากกว่า เพราะเค้าออกแบบมาให้ใช้กับการวาดรูป หรือ เสก็ตรูป ด้วยไส้ขนาดมหึมา 5.6 mm การที่จะหาซื้อไส้ดินสอไซด์นี้ คงทำได้ลำบากเพราะไม่ใช่ไส้ดินสอมาตรฐาน และไม่มีใครเค้าทำกัน แต่ด้วยรูปร่างหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ มีความคลาสสิกในตัวเค้าเองทำให้ผมอดใจที่จะไม่ครอบครองเธอไม่ได้ เห็นเธอแล้วเกิดอารมณ์ทันที! ว่าแล้วไม่รอช้า เข้าwebแล้วสั่งเลยครับใช้เวลาประมาณ10วันก็ส่งถึงบ้านแม่ผมเลย ภรรยาจับไม่ได้ละงานนี้555 มีความภูมิใจเล็กๆ


พัสดุอะไรมาจากต่างประเทศน้า
แกะออกดูเจออะไรน้า
ผมสั่ง ซื้อจากweb Fontoplumo กดเลยครับ ตอนผมซื้อเค้าแถมกล่องมาให้ด้วยครับ น่าจะที่ผมซื้อ
ปากาหมึกซีมพร้อมกับดินสอกด จากรูปด้าบนกล่องสีดำคือไส้ดินสอขนาด 5.5. mm นะครับ การแพคดีมากครับ

คุณสมบัติ

ราคาแค่พันกว่าบาทนะครับ แต่ผมสั่งซื้อมาจากเมืองนอก ถ้าเมืองไทยรุ่นนี้ไม่มีขายราคาน่าจะแพงกว่านี้หลายอัฐอยู่ มาอีกและภาษาแปลกๆ พอดีไปดูสมเด็จเนรศวรตอนอวสานหงส์สามานะ

วัสดุเป็นทองเหลือผมชอบนะครับ เค้าจะมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครในแต่ละด้าม เพราะการ oxidize ของทองเหลืองกับอากาศ รามทั้งเหงื่อของเราทำให้สีสรรออกมาไม่เหมือนกัน ทำให้มีเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละด้ามที่มีสีสรรไม่เหมือนใครและบางครั้งไม่มีใครอยากเหมือน

ส่วนประกอบ ผมถอดออกมาได้ทั้งหมดสามชิ้น วัสดุดี งานปราณีต ที่ส่วนท้ายมีเที่เหลาดินสอให้คมมาให้ด้วยแบบครบๆกันเลย 






ไส้ดินสอ ผมสั่งเพิ่มมาอีกหนึ่งกล่อง ผมแน่ใจว่าที่เมืองไทยหายากแน่นอน แต่ตัวด้ามเขียน 5.6mm แต่ไส้มา5.5 mm แต่ลองใส่แล้วไม่มีปัญหานะแน่นดี


ด้านท้ายของหัวกดมีที่เหลาดินสอครับ




น้ำหนักดีไม่หนักมากด้ามมีความยาวเหมาะมือไม่สั้นไปและง่ายต่อการพกพานะครับ จริงเค้ามี clip ไว้ใส๋เหน็บปากกาแยกขายด้วยแต่ผมว่าปล่อยแบบนี้ดูสวยกว่าครับ





ทำไมด้ามดินสอเป็นแปดเหลี่ยม เวลาจับก็ถนัดมือเหมือนดินสอทรงกลม แล้วทำไมไม่ทำทรงกลมไปเลยฟะ ก็มันเป็นดีไซน์เค้าไงไม่เหมือนใครแล้วทำให้ตัวเองมีเอกลักษณ์ ส่วนใหญ่ Kaweco จะออกแบบเป็นทรงแปดเหลี่ยมไม่ว่าจะเป็นดินสอกดหรือปากกาหมึกซึม แต่ช้าก่อนจริงแล้วการออกแบบแบบนี้ทำให้เวลาจับไม่ลื่นไม่ต้องอาศัยวัสดุพวกยางมาหุ้มอีกทีและเวลาวางไว้เค้าไม่ไหลตกจากโต๊ะอะ เพราะไอ้หลายๆเหลี่ยมนี่แหละ บอกแล้วพวกเหลี่ยมจัดตกน้ำไม่ไหลตกไฟเสียดายของ555

ระบบการกด รุ่นนี้แบบธรรมดาไม่อัตโนมัติ บางรุ่นของ Kaweco มีแบบกดแล้วไหลอัตโนมัติสำหรับไส้ดินสอไส้ใหญ่ด้วยนะจะบอกให้ อ่านแล้วงงไหม รุ่นนี้ถ้ากดค้างไว้ไส้จะไหลออกมาหมดเลย เพราะระบบเป็นแบบกดแล้วหัวดินสอที่จับไส้ดินสอไม่หุบอัตโนมัติแบบเป็นจังหวะ ลองไปดูที่เค้าเตอร์ดูไม่รู้จะอธิบายอย่างไรนะ

สุดท้าย มีหลายคนถามว่าแท่งอ้วนสั้นขนาดนี้ เอาไหวไม้ หมายถึงจับถนัดไหม ผมชอบนะมั่นคงดีและถนัดมือเอามากๆผมว่าที่ด้ามมันสั้นเพราะต้องการลดน้ำหนักไม่งั้นหนักตายเลย แล้วเค้าชดเชยด้ามดินสอที่สั้นลงด้วยด้ามที่อ้วนๆแทนทำให้จับถนัดมือนะ แต่ถ้าเป็นมือนุ่มๆเล็กๆของหญิงสาวก็ไม่แน่ครับ อาจจะใหญ่ไปนิสครับ

สรุป ถ้าใครอยากได้ดินสอกดเท่ห์ไม่เหมือนใครก็สั่งซื้อได้เลยครับ คนที่เรียนด้านวาดภาพไม่ซื้อแล้วจะเสียใจ มะมากๆนะจะบอกให้ ถึงแม้ว่าคุณไม่ได้ใช้ในการสเก็ตภาพ แต่นำมาใช้แบบปกติต้องเขียนตัวอักษรใหญ่กว่าปกตินะครับ เพราะไส้ดินสอขนาดนนี้จะเอามา lecture หรือขีดเขียนแบบจดบันทึกคงไม่เหมาะ แต่ที่แน่ๆควักออกมาโชว์ ก็ต้องอิ้งกันบ้างอะครับ


คนรักดินสอ
www.facebook.com/pencil2pen
http://pencil-pens.blogspot.com/



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ kaweco



         Review: Kaweco Zequenz Notebook - Brown/Cognac @Kaweco       



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น